Thị trường lao động tại Bắc Ninh và Bắc Giang “khát” như thế nào?

Trên 95% lao động tại Bắc Giang đã quay trở lại làm việc

Chiều 24/2, trao đổi với phóng viên Toà soạn Pháp luật Plus, ông Đào Xuân Cường – Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang cho biết, sau Tết Nguyên đán, trên 95% lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh đã đi làm trở lại vì hai lý do.

Phần lớn các doanh nghiệp có nhiều lao động là sản xuất điện thoại, máy tính, đồ điện tử… sau dịp Tết không phải là mùa cao điểm của sản phẩm đó (thường là Quý 4 hàng năm để phục vụ cho Noel và Tết Dương lịch).

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng người lao động là F0, F1 không ít và theo quy định phải cách ly. Vì vậy, không phải là tất cả lao động đã trở lại làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Hiện tại, trong các KCN của Bắc Giang hiện có gần 190.000 công nhân; nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động nhưng với số lượng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, nguồn lao động tuyển dụng sau Tết còn khan hiếm, chưa tuyển nhiều được ngay. Trong cả quý I năm 2022, cần tuyển hơn 10.000 lao động mới đủ để phục vụ sản xuất trong thời gian tới.

Theo thống kê, số ca nhiễm là công nhân trong KCN trước Tết ít nhưng đến nay đang có chiều hướng tăng lên. Ban hướng dẫn các KCN, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các văn bản phòng chống dịch của Trung ương, tỉnh và ngành y tế.

Từ ngày 15 - 16/2, tại tỉnh Bắc Giang đã triển khai đợt tiêm mũi 3 vắc-xin phòng dịch cho công nhân trong KCN. Công nhân nào đến thời gian tiêm được tiêm 100% và thực hiện nghiêm 5K. Vì vây mà tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng dịch cho lao động trong các KCN của địa phương đã đạt 81,6% và 100% với lao động ngoài KCN.

Thị trường đang "khát" lao động

Tại tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Phúc  - Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh có 1.170 doanh nghiệp với hơn 300.000 lao động làm việc sau Tết. Tuy nhiên, nhu cầu dự tuyển lao động trong năm 2022 của doanh nghiệp tại các KCN của Bắc Ninh là khoảng 25.000 lao động.

Về đảm bảo hoạt động sản xuất các doanh nghiệp trong KCN thì đầy đủ đạt trên 90% lao động trở lại làm việc ngay trong ngày đầu năm. Hiện nhiều doanh nghiệp đủ 100% lao động trở lại làm việc và nhiều doanh nghiệp chủ động bổ sung công nhân ngay khi đi làm sau Tết...”, ông Phúc thông tin.

Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực cung ứng lao động cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh, anh Nguyễn Danh Tuấn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Hàng năm, cả trước và sau dịp Tết Nguyên đán, thị trường lao động luôn sôi nổi. Nguyên nhân là do vấn đề nhảy việc, nghỉ việc, thôi việc diễn ra tràn lan vì các chế độ đãi ngộ, thưởng Tết, thưởng tháng 13 chưa thực sự giữ được chân người lao động.

Anh Nguyễn Danh Tuấn cho biết,Trong gần 2 tháng đầu năm nay (2022), chúng tôi đã tuyển và cung ứng được hơn 1000 lao động cho các doanh nghiệp trong các KCN của nhiều tỉnh, thành.

Anh Nguyễn Danh Tuấn cho biết,trong gần 2 tháng đầu năm nay (2022), chúng tôi đã tuyển và cung ứng được hơn 1000 lao động cho các doanh nghiệp trong các KCN của nhiều tỉnh, thành.

Hai năm nay, biến động của thị trường lại càng mạnh mẽ vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Từng là “tâm dịch”, Bắc Ninh lại càng phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Không ít lần tuyển lao động, chúng tôi gặp khó khăn khi các ứng viên bày tỏ sự e ngại khi phải đến sống và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh khi ấy là “vùng dịch”.

Tuy nhiên, có cầu thì có cung, doanh nghiệp thì cần công nhân còn người lao động thì cần việc làm. Trong gần 2 tháng đầu năm nay (2022), chúng tôi đã tuyển và cung ứng được hơn 1000 lao động cho các doanh nghiệp trong các KCN của nhiều tỉnh thành. Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục tuyển…”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Nguồn: Phapluatplus.vn