"Thùng rác công nghệ" nâng cao ý thức người dân vì môi trường xanh-sạch-đẹp

Dự án “Thùng rác công nghệ” sẽ góp phần vào việc thay đổi tư duy của người dân trong việc loại bỏ rác thải. Đồng thời, hình thành thói quen phân loại rác thải cũng như việc đổ rác và sử dụng các phương tiện chứa đựng rác một cách văn minh, sạch sẽ hơn.

Từ lâu, thói quen phân loạt rác thải sinh hoạt đối với đông đảo cư dân đô thị, hay nông thôn vẫn còn khá mới mẻ, nhưng nếu làm tốt được công tác này, sẽ giảm gánh nặng cho các đơn vị xử lý rác thải.

Phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải... luôn là đề tài "nóng" tại các đô thị lớn cũng như khu vực nông thôn, bởi quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đang diễn ra nhanh - mạnh mẽ.

888

Thùng rác công nghệ thuộc Dự án được các công nhân dọn dẹp, lau rửa thường xuyên đảm bảo mỹ quan, thu hút sự chú ý và nâng cao ý thức giữ gìn môi trường của người dân.

Xuất phát từ ý tưởng sẽ làm thay đổi thói quen đổ rác và sử dụng thùng rác truyền thống của người dân, một Dự án rất đặc biệt được một doanh nghiệp xây dựng, triển khai trên cơ sở xin phép các sở, ngành TP Hà Nội và đã đi vào triển khai và bước đầu có những hiệu quả tích cực.

Dự án lắp đặt thùng rác công nghệ do Công ty CP Công nghệ xanh Goda làm chủ đầu tư đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt bằng Quyết định số 7356/QĐ-UBND ngày 27/12/2019.

Sau gần 3 năm Dự án đi vào hoạt động tại 12 quận và 13 huyện trên địa bàn TP Hà Nội với 12 nghìn thùng rác công nghệ đã phần nào làm thay đổi thói quen xả rác của người dân. Đồng thời xây dựng lên một hệ thống chứa đựng rác sạch sẽ, gây thiện cảm hơn so với thùng rác truyền thống.

Có mặt tại một số tuyến phố trung tâm TP Hà Nội, nơi được lặp đặt hệ thống thùng rác công nghệ dễ ràng nhận ra sự khác biệt của bộ mặt đô thị khi những thùng rác truyền thống cồng kềnh, chảy nước được các thiết bị của dự án thay thế.

3

Hình ảnh thùng rác công nghệ được lắp đặt trên tuyến phố Trần Bình Trọng với hai ngăn thể hiện rõ công năng cũng như thiết kế gây ấn tượng hơn và đặc biệt sử dụng năng lượng mặt trời phát huy công năng phát sáng vào ban đêm giúp người dân dễ nhận diện và thực hiện để rác đúng nơi quy định và nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác.

Chia sẻ với phóng viên về việc hệ thống thùng rác công nghệ được lắp đặt trên tuyến phố gia đình đang sinh sống, Anh Phạm Văn Công, một người dân sinh sống trên tuyến phố Trần Bình Trọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay "Mọi người có thể nhận thấy nhiều hình ảnh những thùng rác truyền thống tập kết tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội, nhưng thời gian gần đây, nhiều tuyến phố được lắp đặt thùng rác công nghệ này đã làm thay đổi phần nào bộ mặt đô thị.

Thùng rác mới được phân chia các ngăn với công năng rất rõ, điều này giúp cho người dân ý thức được việc phân loại rác và đặc biệt nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất như việc bỏ rác vào các thùng chưa rác".

Cảm nhận về sự thay mới của các thùng rác công nghệ so với thùng rác truyền thống, bà Nguyễn Thị Thu, sinh sống trên địa bàn quận Cầu Giấy khẳng định: "Phải công nhận là những thùng rác được thay mới này gây thiện cảm hơn đối với người dân, trước kia người dân có thói quen tập hợp rác tại các gốc cây, hoặc dưới chân các cây cột điện, trước cửa nhà, sau đó xe rác mới đi qua thu nhận, thói quen đó hình thành nên những ổ rác trên các tuyến đường rất mất mỹ quan".

"Tuy nhiên, khi các thùng rác hai ngăn được lắp đặt cố định, người dân đã tự giác mang rác đến các thùng rác này để thả vào, đặc biệt hơn người dân cũng đã phân loại rác khi bỏ vào thùng nhờ công năng được ghi rõ trên các thùng rác mới này.

Tuy chỉ là thùng đựng rác nhưng việc lau dọn, bảo dưỡng định kỳ các thùng rác này làm cho hình ảnh luôn mới, dù chỉ là thùng đựng rác nhưng nhìn rất sạch sẽ và văn minh", bà Thu vui vẻ nói.

999

Thùng rác công nghệ phần nào góp phần vào việc giữ gìn về sinh môi trường và đặc biệt nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom và đổ rác cũng như phân loại rác.

Xuất phát từ mục đích nâng cao nhân thức của người dân về bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu bỏ rác tại những nơi công cộng cho người dân và du khách trong toàn Thành phố.

Ngoài tác dụng chứa rác thông thường, phần mái của thùng rác công nghệ mới này còn được tích hợp tấm sạc năng lượng mặt trời để chuyển hóa năng lượng thành điện năng, khi trời tối, những chiếc thùng rác sẽ phát sáng mà không phải dùng tới nguồn điện lưới.

Ngoài ra, hệ thống thùng rác thông minh có nhận diện phân loại rác tái chế và không tái chế. Hiện, Dự án thùng rác công nghệ đã được triển khai tại các quận như Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.

Dự án đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả tích cực vào việc nâng cao ý thức và tính tự giác của người dân, tạo cảnh quan, văn minh đô thị, môi trường xanh sạch đẹp.

Công ty Goda cùng thành phố thực hiện tuyên truyền người dân phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định chung tay bảo vệ môi trường. Hỗ trợ chính quyền thực hiện tuyên truyền, cổ động cho các sự kiện văn hóa chính trị.

Nói về Dự án đang được triển khai và có những hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao ý thức của người dân trong việc đổ và phân loại rác thải, anh Trần Tuấn Đạt-Trưởng phòng kỹ thuật dự án chia sẻ "Việc thay đổi đồng loạt tổng thể ý thức của người dân, cũng như thói quen xả rác trong một thời gián ngắn là điều không đơn giản, do ý thức của một số người dân còn kém vẫn vứt rác ra ngoài thùng…Hiện tại, phía công ty cũng đã cử một đội thường xuyên đi các điểm để hỗ trợ, nhặt rác mà người dân vô tình vứt ra để bỏ vào thùng. Hy vọng, việc làm này sẽ truyền được cảm hứng đến cho người dân để giữ gìn vệ sinh chung cho toàn thành phố".

"Công ty Goda liên tục rà soát chỉnh trang hệ thống thùng rác công nghệ như: Xịt rửa các bị trí bám bẩn, sơn lại các vị trí sơn quảng cáo, thay thế lắp mới các thùng rác bị xuống cấp, Công ty cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan, đoàn thể chính quyền, các kênh truyền thông ủng hộ dự án, giúp tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của dự án với xã hội”, anh Trần Tuấn Đạt-Trường phòng kỹ thuật Dự án cho hay.

Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda được ra đời vào ngày 20 tháng 07 năm 2017, vào thời điểm sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới đang tập trung để giải quyết các vấn đề về môi trường cũng như phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Dựa trên xu hướng đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda được thành lập với định hướng phát triển các thiết bị để giải quyết các vấn đề về môi trường, các vấn đề về năng lượng cũng như đưa ra các giải pháp và dịch vụ liên quan.

Các sản phầm và dịch vụ chính: Ngoài các mảng phân phối, cung cấp và lắp đặt hệ thống pin năng lương mặt trời dân dụng và trong công nghiệp, Công ty Cổ phần Công nghệ Xanh Goda đang thực hiện dự án đầu tư cung cấp, lắp đặt, vận hành và bảo trì sửa chữa thùng rác công nghệ kết hợp quảng cáo. Dự án này không những giải quyết các bài toán thiếu hụt thùng rác tại các thành phố lớn tại Việt Nam mà còn mang tính nhân văn và đem lại giá trị to lớn về văn minh đô thị, vỉa hè xanh – sạch – đẹp.

 

Nguồn: Phapluatplus.vn