Tòa tuyên y án bị cáo đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự

Ngày 16/3, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ án đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự để trả thù xảy ra tại

Theo bản án cấp sơ thẩm, Nguyễn Quốc Tài Nguyên, Hồ Thanh Hải, Trịnh Thanh Tú và Nguyễn Minh Tới là những người làm công cho gia đình Trần Công Xuân.

hghgh

Bị cáo Trần Công Xuân tại tòa phúc thẩm. (Ảnh: báo Pháp luật TP HCM)

Tháng 6/2020, trong lúc đi nhậu với bạn, Nguyên gây thương tích cho một thanh niên ở Thốt Nốt và đã thương lượng bồi thường để người này bãi nại. Tuy nhiên, do bị hại thương tích 27% nên vụ việc được Công an quận Thốt Nốt giải quyết theo quy định.

Nguyên đã nói chuyện với ông Hồ Đình Huyên, là Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thốt Nốt về việc muốn dừng việc điều tra lại nhưng không được chấp nhận. Nguyên kể sự việc trên cho Xuân nghe.

Sau đó, Nguyên bị khởi tố bị can, bị cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi cố ý gây thương tích nêu trên. Ngày 9/9/2020, Nguyên nhận bản kết luận điều tra vụ án và đem về đọc cho Xuân nghe. Xuân và Nguyên cho rằng vì ông Huyên nên Nguyên mới bị khởi tố nên đã lên kế hoạch trả thù.

Ngày 29/9/2020, Nguyên rủ Hải đi đốt nhà ông Huyên. Nguyên mua một can 10 lít xăng và một cây rọi đem về cất ở nhà Xuân. Sau đó, Hải và Nguyên đi đốt nhà ông Huyên. Do nghe tiếng nổ lớn nên ông Huyên tỉnh giấc, đưa vợ con ra ngoài và tri hô để mọi người chữa cháy. Thiệt hại về tài sản theo định giá hơn 24 triệu đồng.

gjjg

Trần Công Xuân và hiện trường vụ việc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND quận Thốt Nốt phạt Nguyên 4 năm 3 tháng tù, Hải 3 năm 9 tháng tù, Xuân 3 năm 6 tháng tù cùng về tội hủy hoại tài sản; Tú 9 tháng tù về tội che giấu tội phạm; Tới 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Tòa cũng yêu cầu các bị cáo Xuân, Nguyên, Hải bồi thường thiệt hại về tài sản số tiền hơn 24 triệu và hỗ trợ tổn thất tinh thần hơn 75 triệu cho gia đình bị hại.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Công Xuân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX phúc thẩm cho rằng có đủ căn cứ kết luận từ lời kích động mang tính xúi giục của Xuân mà Nguyễn Quốc Tài Nguyên nghĩ đến việc trả thù và chọn việc đốt nhà ông Hồ Đình Huyên như Xuân nói. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo ba năm sáu tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội.

Do vậy, Tòa án cấp phúc thẩm quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Công Xuân với mức án 3 năm 6 tháng tù về tội hủy hoại tại sản.

Nguồn: Phapluatplus.vn