Trời rét đậm rét hại, nhiều trâu bò các huyện miền núi tỉnh Nghện An bị chết

Nhiều trâu bò chết rét

Những ngày qua, rét đậm, rét hại khiến hơn 100 con trâu, bò các huyện rẻo cao Kỳ Sơn, Quế Phong tỉnh Nghệ An chết rét. Điều này xuất phát từ tập quán thả rông trâu, bò trong rừng, không có chuồng trại đủ ấm của đồng bào.

Thông tin từ UBND xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp từ 5-6 độ, gây ra rét đậm, rét hại, khiến cho 39 con trâu, bò bị chết, nhiều hộ gia đình từ 2- 4 con trâu, đa số bị chết là bê, nghé ở trong rừng không lùa về kịp để chống rét.

3-1645442422

Hơn 140 con trâu, bò bị chết do rét

Ông Vi Văn Oanh- Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Kỳ Sơn cho biết: Mặc dù Huyện đã ban hành công văn khuyến cáo các biện pháp phòng chống rét cho trâu bò đến tận mọi người dân, nhưng do đồng bào phát triển số lượng vật nuôi đông, không quan tâm chăm sóc vật nuôi kịp thời, cùng với tập quán chăn thả trong rừng nên khi nhiệt độ xuống thấp, trâu bò không kịp lùa về để thực hiện các biện pháp phòng chống rét nên dẫn đến số lượng trâu bò bị chết rét gia tăng.

Theo thống kế, hiện toàn huyện có trên 50 con trâu, bò bị chết do giá rét. Các xã bị thiệt hại nặng gồm: Xã Na Ngoi bị chết 39 con trâu, bò, xã Huồi Tụ 7 con trâu, bò, xã Phá Đánh chết 1 con bò… 

Tại huyện Quế Phong, thông tin từ phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quế Phong cho biết: Do nhiệt độ giảm quá thấp nên toàn huyện hiện có trên 90 con trâu, bò bị chết (chủ yếu là bê, nghé bị chết).

Trong đó, xã Nậm Nhóng bị chết 56 con trâu, bò, xã Quang Phong chết 5 con trâu, bò… Đa số số trâu, bò chết rét chủ yếu là thả rông trong rừng.

"Khoác áo", sưởi ấm cho trâu, bò

Những ngày gần đây, Nghệ An bước vào đợt rét mạnh nhất trong thời gian qua. Nhiệt độ xuống thấp, có nơi còn 1 độ khiến sức khỏe của đàn vật nuôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Con số hơn 140 con trâu bò chết rét chưa phải là số liệu cuối cùng của sự ảnh hưởng đợt rét đậm, rét hại lần này. Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết, các địa phương đã có nhiều cách làm như đốt lửa sưởi ấm, mặc áo bạt, lắp đèn sưởi và che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm…

273802365_1157310915006764_15723795770291603_n

Căng bạt che chắn cho chuồng trại.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An, toàn tỉnh hiện có tổng đàn trâu, bò ước đạt 778.000 con; đàn lợn 1.000.000 con; gia cầm 30.000.000 con.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để đảm bảo an toàn cho vật nuôi như trâu, bò, hươu, dê nhất là ở các vùng miền núi cao: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu…, ngành chuyên môn đã chủ động ban hành các công điện về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống đói rét cho, dịch bệnh cho vật nuôi.

Đặc biệt, Hội Nông dân các cấp đã tích cực triển khai và nhân rộng phong trào “may áo chống rét” cho trâu bò; tặng áo chống rét cho gia súc đối với các hộ chăn nuôi có hoàn cảnh khó khăn; thành lập các tổ nông vụ hỗ trợ chăm sóc gia súc, gia cầm trong thời gian hội viên F0, F1 đang cách ly, điều trị. Điển hình như các địa phương: Con Cuông, Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn…

6-1645356245

"Khoác áo" ấm cho trâu chống rét.

Đáng kể nhất là việc chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trong việc phát động Hội Nông dân các cấp gấp rút triển khai hoạt động may "áo ấm" cho trâu, bò để phòng tránh rét.

Nhờ việc "khoác áo" cho trâu, bò mà sức khỏe đàn gia súc phần nào đảm bảo, vượt qua được cái rét như cắt tại các huyện miền núi rẻo cao của tỉnh Nghệ An.

 

Nguồn: Phapluatplus.vn