UBND huyyện Lạng Giang có đang "chống lệnh" lãnh đạo tỉnh về xử lý dấu hiệu sai phạm của Bí thư xã Tiên Lục?

Báo Pháp luật Việt Nam đã có loạt bài phản ánh về việc các cơ quan chức năng từ UBND tỉnh Bắc Giang và Huyện uỷ Lạng Giang đã có “trát” yêu cầu các cơ quan chức năng như Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang cùng với Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ Lạng Giang “rốt ráo” vào cuộc tiến hành thanh, kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm của ông Trần Văn Thịnh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tiên Lục bị tố “vòi vĩnh” số tiền 200 triệu đồng để bảo kê cho việc múc đất đồi dưới hình thức, người dân có đất muốn hạ cốt nền nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, để phục cho việc san gạt mặt bằng cho một doanh nghiệp đang thi công dự án trên địa bàn xã Tiên Lục.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo Công an vào cuộc làm rõ thông tin và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo Công an vào cuộc làm rõ thông tin và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam.

Mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang đã có “trát” yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang phải rốt ráo xử lý dứt điểm vụ việc và báo cáo kết quả giải quyết đến UBND tỉnh Bắc Giang và thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam trước ngày 15/1/2022.

Thế nhưng đến nay đã gần 2 tháng trôi qua UBND huyện Lạng Giang vẫn chưa có thông tin phản hồi về kết quả xử lý sự việc này khiến cho người dân xã Tiên Lục đang đặt ra nhiều câu hỏi hoài nghi về sự chậm trễ này.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Công Bằng, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, ông Bằng cho biết: “Hiện nay phía huyện vẫn đang làm và chưa có báo cáo về sự việc này...”.

Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, Nguyễn Văn Bằng. Ảnh Báo Bắc Giang

Ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang.  Ảnh Báo Bắc Giang

Chỉ đạo của người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Giang là như vậy nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng huyện Lạng Giang lại không thực hiện, “coi thường” hay cố tình chậm trễ, có dấu hiệu “bao che” cho những dấu hiệu sai phạm của Bí thư xã Tiên Lục gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và cán bộ Đảng viên.

Câu hỏi đến bao giờ UBND huyện Lạng Giang mới thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang hiện vẫn đang còn bị bỏ ngỏ.

Như đã thông tin, vào khoảng cuối tháng 10//2021, một cá nhân đang thực hiện thi công san gạt mặt bằng cho một doanh nghiệp đang làm dự án tại địa bàn xã Tiên Lục đã được ông Trần Văn Thịnh, Bí thư Đảng Uỷ xã Tiên Lục gợi ý và hướng dẫn người này phải chi số tiền 200 triệu đồng cho Bí thư và Chủ tịch UBND xã Tiên Lục cho việc múc đất đồi không phép.

11-1708
Vị trí khai thác đất đồi ở thôn Cầu Gỗ được cho là có liên quan đến Bí thư xã Tiên Lục.

Vị trí khai thác đất đồi ở thôn Cầu Gỗ được cho là có liên quan đến Bí thư xã Tiên Lục.

Cụ thể, trong nội dung tài liệu gửi đến Báo Pháp luật Việt Nam thể hiện, vị Bí thư Đảng uỷ xã Tiên Lục đã gợi ý cho người này với nội dung: “Ở trên các chú tính thế nào thì tính, còn cái khối lượng đất của T là 200 triệu, nếu các chú làm bọn anh sẽ lo cho chú.

Chứ việc này bọn anh đánh cược rủi ro nhiều, cái lắm không cẩn thận bọn anh lên thớt luôn. Chú tính đi chỗ anh em nên anh nói thẳng...”.

Sau khi gợi ý xong, vị Bí thư xã này còn nhắn tin giục người này với nội dung: “Có lên không...không cần nghiên cứu nếu không quyết định anh sẽ chuyển phương án khác...anh cho chú trước 6 giờ chiều nay nhé...thì được người này bảo: ‘để em nghiên cứu vì 200 triệu không phải là ít anh à’....liền nhận được câu trả lời từ vị Bí thư xã là: ‘Không cần nghiên cứu. Nếu không quyết định anh chuyển cho người khác...”.

Liên quan đến sự việc này, chiều ngày 29/12/2021, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Thịnh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tiên Lục.

Tại buổi làm việc, ông Thịnh thừa nhận có sự việc trên và cho biết: “Do xã đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới nên tôi có bảo người này ủng hộ xã 200 triệu nhưng đến nay tôi chưa nhận được bất kỳ đồng nào cả...”.

Lý giải về nguồn cơn dẫn đến sự việc người dân tố chính bản thân Bí thư có biểu hiện vòi vĩnh 200 triệu để cho múc đất dưới hình thức san gạt hạ cốt nền cho người dân, vị Bí thư xã Tiên Lục lý giải: “Đây không phải là doanh nghiệp mà là một cá nhân, đầu tiên người này lên gặp tôi nói là có một số hộ dân muốn hạ cốt nền thì xin lấy ít đất của các hộ dân để san lấp cho một số chỗ mà doanh nghiệp khác đang cần thì tôi bảo chú lấy đất mỏ chứ lấy đất ấy làm gì... Không hiểu đối tượng này suy ra là cho rằng bọn anh thế nọ thế kia...”.

“Quan điểm của anh cũng như địa phương là kêu gọi các doanh nghiệp về địa phương đầu tư làm giàu cho địa phương và người dân.

Ở cơ sở làm gì người dân cũng giám sát rất kỹ, làm gì cũng phải vì người dân...Lúc đầu tôi có vận động ủng hộ địa phương, đặc biệt là con em ở xã Tiên Lục để phục vụ quá trình nông thôn mới có những người ủng hộ lên đến cả chục triệu đến trăm triệu....”.

Sau đó, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với những người dân về quan điểm của vị Bí thư Đảng Uỷ xã Tiên Lục thì người dân này tỏ ra vô cùng bức xúc và cho rằng: “Ông Trần Văn Thịnh, Bí thư Đảng uỷ- Chủ tịch HĐND xã Tiên Lục thông tin như vậy là không đúng bản chất sự việc.

Bởi lẽ, ông Trần Văn Thịnh đã yêu cầu tôi phải chi số tiền 200 triệu đồng cho Bí thư và Chủ tịch xã thì mới được tạo điều kiện múc đất đồi để phục vụ công việc san lấp.

Hiện nay tôi vẫn còn tin nhắn và ghi âm cuộc gọi thể hiện sự việc này...Bí thư và Chủ tịch UBND xã Tiên Lục này o ép và vòi vĩnh tôi quá nên tôi không thể chịu được...”.

“Người dân này cho biết thêm, ngoài việc Bí thư trao đổi thì tôi đã liên hệ và có nhắn tin trao đổi với ông Hoàng Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã Tiên Lục".

Báo Pháp luật Việt Nam hoan nghênh sự vào cuộc khẩn trương, kịp thời từ UBND tỉnh Bắc Giang và Ban thường vụ Huyện uỷ Lạng Giang. Tuy nhiên để sự việc được giải quyết dứt điểm công khai, minh bạch và không để những cá nhân mắc sai phạm đứng trong cấp uỷ theo đúng tỉnh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, thiết nghĩ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc này để lấy lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam, ngày 31/12/2021 UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn số 6950/UBND-KTN do ông Nguyễn Việt Phong, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang ký thừa lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang kiểm tra, xử lý thông tin bài viết: Bí thư Đảng uỷ xã Tiên Lục bị tố gợi ý chung chi hàng trăm triệu đồng liên quan đến việc khai thác đất mà Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh.

Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo Công an huyện Lạng Giang, cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh nội dung bài viết, có biện pháp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng “chốt lịch” cho UBND huyện Lạng Giang phải báo cáo kết quả về UBND tỉnh và thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam trước ngày 15/1/2022.

Cùng ngày, Huyện uỷ Lạng Giang đã có công văn số 644-CV/HU do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chánh văn phòng huyện uỷ thừa lệnh Ban Thường vụ huyện uỷ ký công văn gửi báo Pháp luật Việt Nam về việc xử lý thông tin mà Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh.

Theo nội dung công văn cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin bài báo, Thường trực Huyện uỷ Lạng Giang đã chỉ đạo đồng chí Bí thư xã Tiên Lục báo cáo, giải trình làm rõ nội dung báo nêu, gửi về Thường trực Huyện uỷ.

Đồng thời, chỉ đạo UBKT Huyện uỷ tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Bí thư xã Tiên Lục về các nội dung liên quan đến báo nêu, kết quả báo cáo Thường trực Huyện uỷ theo quy định. Khi có kết quả kiểm tra, làm rõ, Ban Thường vụ Huyện uỷ sẽ có thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam.

 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn