Vụ người mẹ bị xích cổ trong nhà kho: Trung Quốc cách chức 8 quan chức

Vụ việc gây chấn động dư luận Trung Quốc thời gian qua (Ảnh: Twitter).

Vụ việc gây chấn động dư luận Trung Quốc thời gian qua (Ảnh: Twitter).

Theo AFP, Trung Quốc ngày 23/2 cho biết đã bắt người đàn ông bị cáo buộc xích cổ vợ mình. Giới chức cũng đã trừng phạt ít nhất 17 quan chức địa phương vì vụ việc, vốn gây xôn xao nước này trong thời gian qua.

Vụ việc đã châm ngòi tranh cãi căng thẳng về vấn nạn sức khỏe tâm thần và nạn buôn người, sau khi một blogger đăng video cho thấy một người phụ nữ bị xích vào cổ trong một nhà kho lạnh giá ở tỉnh Giang Tô.

Chính quyền cấp tỉnh nói rằng người phụ nữ này bị tâm thần phân liệt và đã bị bán qua lại nhiều lần, gồm một lần vào năm 1998 với giá khoảng 5.000 tệ (791 USD) sau khi bị bắt khỏi quê nhà ở Vân Nam.

Các quan chức cho biết "việc điều tra toàn diện và kỹ lưỡng và khắc phục hành vi vi phạm quyền của người phụ nữ" đã được thực hiện. Họ tiết lộ, người phụ nữ được biết với cái tên Xiaohuamei là mẹ của 8 đứa con và đang được điều trị ở bệnh viện.

Các quan chức địa phương trong khu vực nơi Xiaohuamei được tìm thấy ban đầu đã phủ nhận các cáo buộc về bắt cóc và buôn người liên quan tới người phụ nữ, nhưng các cuộc điều tra cấp cao hơn đã được thực hiện sau khi công chúng bày tỏ sự phẫn nộ.

Cuộc điều tra cho thấy, Xiaohuamei đã biến mất sau khi chung sống vài tháng với một người đàn ông ở Giang Tô - người đã mua cô và nhanh chóng bị một cặp vợ chồng làm nghề điều hành khách sạn mua về.

Sau đó, cô tiếp tục bị bán lần nữa cho 2 người trước khi được gia đình người chồng hiện tại mua về.

Người chồng hiện giờ có họ Dong đã chính thức bị bắt hôm 22/2 cùng với 2 đối tượng khác vì cáo buộc buôn người. Các cuộc điều tra đang được tiến hành đối với 6 người khác bị cáo buộc liên quan đến việc buôn bán Xiaohuamei. Có 8 quan chức địa phương đã bị cách chức và 9  người khác bị nhận các hình phạt khác nhau.

Dư luận Trung Quốc tiếp tục bày tỏ sự tức giận với thông tin được công bố hôm nay và kêu gọi một cuộc trấn áp nạn buôn người cấp độ toàn quốc.

Theo một báo cáo của quốc hội Mỹ, tình trạng mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc được cho là một yếu tố làm gia tăng nạn buôn người vì số nam giới đang chênh lệch lớn so với nữ giới.

Nguồn: Phapluatplus.vn