Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng nói gì về vụ trừ điểm giáo viên F0?

Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng nói gì về vụ trừ điểm giáo viên F0? ảnh 1

Giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa qua

Trao đổi về sự việc Trường THCS Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) trừ điểm thi đua của một số giáo viên là F0 nên không thể đến trường dạy học trực tiếp, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.
Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa qua.

​“Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh. Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay”, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu nói.

Được biết, trước đó, Phòng GD-ĐT Thanh Trì đã ghi nhận việc giáo viên Trường THCS Thị Trấn Văn Điển bị trừ điểm thi đua vì nghỉ dạy do mắc Covid 19 là đúng sự thật.
So với Quy chế thi đua đã xây dựng, nhà trường thực hiện không sai. Tuy nhiên trong thời điểm này thì quy chế của nhà trường không phù hợp, đã không động viên được CB, GV, NV trong tình hình giảng dạy linh hoạt kết hợp giảng dạy trực tiếp với trực tuyến, đặc biệt là những CB, GV, NV bị mắc Covid 19 mà vẫn cố gắng tham gia giảng dạy và làm việc.

Phòng GD-ĐT Thanh Trì cũng yêu cầu trường THCS Thị Trấn Văn Điển tổ chức họp Hội đồng thi đua để điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp hơn với tình hình thực tế. Rút kinh nghiệm trong công tác đánh giá thi đua khen thưởng.
Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay việc kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến là một giải pháp linh hoạt, hữu hiệu để thực hiện chương trình năm học theo đúng hướng dẫn của Nghị quyết 128 cũng như các văn bản chỉ đạo của Thành phố và của Sở GD&ĐT. Cần phải trân trọng và có hình thức động viên, chia sẻ, khen thường kịp thời tới CB, GV, NV và các em học sinh, những người đã cố gắng hết mình và thích ứng tham gia hoạt động giảng dạy, học tập trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Ngoài ra huyện Thanh Trì đề nghị, đối với các trường MN, TH, THCS trên địa bàn huyện cần rà duyệt lại Quy chế thi đua khen thưởng của trường mình, thống nhất và điều chỉnh các nội dung của quy chế nếu có những quy định không phù hợp với tình hình thực tế.

Nguồn: Anninhthudo.vn