Vừa ra tù đã 'nhảy' liên tiếp 5 chiếc xe máy trên địa bàn Hà Nội

Cơ quan CSĐT - CAQ Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra đối với Nguyễn Quốc Thái (SN 1998) trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Thái đã có 2 tiền án; 2 tiền sự. Năm Thái 18 tuổi, lần đầu tiên đối tượng bị CAQ Nam Từ Liêm xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; sau đó lại bị CAP Trung Văn xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Năm 2017, Thái bị TAND quận Nam Từ Liêm phạt 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản và năm 2020 bị TAND huyện Thanh Trì xử 18 tháng từ giam với cùng tội danh.

Tháng 4-2022 chấp hành xong bản án, Thái về địa phương nhưng đúng 3 tháng sau đó, liên tiếp trong tháng 7, Thái đã gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn nơi mình cư trú.

Vừa ra tù đã 'nhảy' liên tiếp 5 chiếc xe máy trên địa bàn Hà Nội ảnh 1

Đối tượng Nguyễn Quốc Thái

Ngày 15-8, biết hành vi phạm tội của mình đã bị lộ, Thái đến CAP Trung Văn xin đầu thú. Tại cơ quan công an, Thái khai nhận, trong 3 vụ việc, chỉ có 1 vụ đầu tiên Thái thực hiện một mình. 2 vụ còn lại đều có đối tượng khác hỗ trợ trong đó có 1 vụ Nguyễn Duy Tùng (SN 1995) là bạn nối khố của Thái cũng là đối tượng có 1 tiền án, 1 tiền sự rủ đi cùng; còn vụ thứ 3, Thái rủ một người không rõ nhân thân lai lịch đi cùng.

Liên quan đến các vụ trộm cắp tài sản của Thái, cơ quan điều tra còn làm rõ được hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của Nguyễn Đình Hoàn (SN 1988) là chú của Thái, cùng trú tại phường Trung Văn.

Vụ trộm xe thứ nhất xảy ra vào khoảng 3h sáng 20-7. Thời điểm trên, Nguyễn Quốc Thái đi bộ một mình, cầm theo vam phá khóa, phát hiện chiếc xe máy của chị T dựng tại ngõ trên đường Phùng Khoang, đã phá ổ khóa xe rồi điều khiển xe đến cổng trường Trung Văn để gửi. Sau khi trộm cắp xe máy, phát hiện trong cốp xe có giấy đăng ký của xe máy trên, Thái đã bán lại xe máy cho anh Nguyễn Thành N tại đường Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm với giá 2,5 triệu đồng.

Khoảng 2h ngày 28-7, Nguyễn Duy Tùng đi xe máy đến nhà Thái và điều khiển xe máy chở Thái ngồi sau. Khi đến ngõ A3 tập thể Đại học Hà Nội trên địa bàn phường Trung Văn, Thái bảo Tùng đứng chờ để Thái đi vào trong ngõ trộm cắp xe máy. Tại đây, Thái đã trộm chiếc xe máy Honda Wave RS của chị Hoàng Trang H dựng ở cửa.

Đến khoảng 12h trưa cùng ngày, Thái liên lạc với Nguyễn Đình Hoàn nói có một chiếc xe máy không giấy tờ cần bán. Hoàn trả giá 1,7 triệu đồng nhưng trừ 200.000 đồng tiền thay ổ khóa, nếu đồng ý thì mang xe đến quán nước gần nhà Hoàn. Số tiền 1,5 triệu đồng Thái chia cho Nguyễn Duy Tùng 750.000 đồng, Thái hưởng 750.000 đồng.

Vụ thứ 3, xảy ra vào khoảng 1h sáng 30-7, Thái rủ Nghĩa đi cùng và khi đến ngõ 73 đường Phùng Khoang, thấy cổng không khóa, Thái đi vào nhà phát hiện chiếc xe máy Honda Wave dựng ngay ngoài cửa không khóa cổ đã dắt ra chỗ Nghĩa đang đứng cảnh giới. Sau đó, Nghĩa điều khiển xe đẩy chiếc xe máy trộm cắp được do Thái điều khiển đến gần trường THCS Trung Văn. Tại đây, Thái gọi thợ khóa đến để đánh chìa khóa rồi gọi điện thoại cho Nguyễn Đình Hoàn nói bán xe. Hoàn trả giá 3,5 triệu đồng, Thái chia cho Nghĩa 1,5 triệu đồng.

Ngoài 3 vụ trộm cắp xe máy nêu trên, Nguyễn Quốc Thái còn khai nhận gây ra 2 vụ trộm cắp xe máy tại địa bàn quận Đống Đa và quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trong đó, vụ thứ nhất vào khoảng đầu tháng 7-2022, tại ngõ 282 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, Thái dùng vam phá khóa để trộm cắp chiếc xe máy Honda Vision màu đỏ - đen bán cho nam thanh niên tên Mạnh (không rõ nhân thân) tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông được 4,5 triệu đồng.

Vụ thứ 2 vào khoảng giữa tháng 7-2022, tại ngách 2/29 đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cũng với thủ đoạn tương tự, Thái trộm xe máy Honda Wave màu cam và bán chiếc xe máy trên cho nam thanh niên tên Mạnh được 3 triệu đồng.

Để đảm bảo quyền lợi người liên quan, Cơ quan CSĐT - CAQ Nam Từ Liêm thông báo ai là bị hại trong 2 vụ trộm cắp tài sản của Nguyễn Quốc Thái gây ra trên địa bàn các quận Đống Đa và Thanh Xuân, liên hệ Đội Điều tra tổng hợp CAQ Nam Từ Liêm (gặp đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, cán bộ điều tra. ĐT: 0.988.743.066) để giải quyết.

Nguồn: Anninhthudo.vn