Yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát giá thị trường thế giới

Tin nên đọc

Tại Công văn số 1808/VPCP-KTTH ngày 23/3/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành giá xăng dầu; bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới, sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, góp phần cân đối cung cầu phục vụ thị trường trong nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân theo đúng ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ trong thời gian vừa qua; kịp thời đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ những vướng mắc vượt thẩm quyền.

gia-xang-dau-tang-cao-danh-manh-vao-tang-truong-kinh-te-viet-nam-nhu-the-nao_1

 Ảnh minh họa - Nguồn Báo Quốc tế

Được biết, giá dầu Brent ngày 24/3 trên thế giới đã trở lại trên ngưỡng 120 USD/thùng. Trong khi đó, giá Niken vẫn ở mức rất cao cho dù đã điều chỉnh giảm nhiều. Loại kim loại này có thể khiến ngành công nghiệp ôtô điện toàn cầu có thể vỡ mộng.

Niken là kim loại quan trọng để sản xuất thép không gỉ và pin lithium-ion. Giá Niken có tuần tăng gấp đôi và lần đầu trong lịch sử đạt mốc gần 50 nghìn USD/tấn.

Trong khi đó, chiều ngày 23/3, tại phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề xuất của Chính phủ.

Cụ thể, giảm thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng/lít đối với xăng; 1.000 đồng/lít với dầu diesel, dầu mazút, dầu nhờn, mỡ nhờn (giảm 50% so với các mức thuế hiện hành); và 300 đồng/lít với dầu hỏa (giảm 70% so với mức thuế hiện hành).

Thời gian áp dụng mức thuế mới từ 1/4 đến hết 31/12/2022, sau đó sẽ quay lại mức cũ.

Nguồn: Phapluatplus.vn