Ai tạo “kẽ hở” trong quá trình mua sắm tài sản công ở Thái Bình?

Tin nên đọc

Cài cắm, hạn chế sự tham gia của nhà thầu

Cuối tháng 2/2022, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã ban hành Thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong tổ chức thực hiện mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung tại Trung tâm tư vấn và dịch vụ tài chính, thuộc Sở Tài chính (thời kỳ thanh tra từ 1/1/2018 - 31/7/2021).

Qua Thanh tra, cơ quan chức năng đã nêu rõ, việc tổ chức mua sắm tài sản tập trung mỗi năm thành 2 đợt là không đúng quy định tại khoản 1, điều 74, Nghị định 151/2017/NĐ-CP.

Đáng chú ý, có 11/16 hồ sơ mời thầu có nội dung hạn chế sự tham gia của nhà thầu (yêu cầu nhà thầu phải nộp cùng với hồ sơ mời thầu các tài liệu chứng minh nhà thầu có thiểu 2 đại lý hoặc đại diện trên địa bàn tỉnh Thái Bình để thực hiện các nghĩa vụ bảo hành bảo trì sau bán hàng;

Có 8/16 hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải cung cấp bản gốc Giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc Giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương là chưa đảm bảo theo quy định.

4239_thue-van-phong-quan-5-H3

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính thực hiện 2/16 gói thầu theo phương thức lựa chọn nhà thầu 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ không phù hợp với kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

Việc thẩm định hồ sơ mời thầu của các đơn vị tư vấn không kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế vi phạm của hồ sơ mời thầu. Ngoài ra, tại 8/16 gói thầu Tổ thẩm định không có người có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu. Có báo cáo thẩm định không đính kèm bản chụp chứng chỉ về đào tạo về đấu thầu, chứng chỉ hành nghề hoạt động của thành viên tổ thẩm định.

Việc sửa đổi hồ sơ mời thầu gói thầu số 3 Mua sắm tập trung máy móc, thiết bị văn phòng đợt 1 năm 2020 nhưng không có quyết định sửa đổi hồ sơ mời thầu theo quy định.

Không xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh

Đáng chú ý, tại hồ sơ dự thầu của nhà thầu (gói thầu số 1 mua sắm tập trung nội thất văn phòng, hội trường bàn ghế học sinh đợt 1 năm 2018, gói thầu số 3 mua sắm tập trung máy in, máy chiếu máy photocopy năm 2019, gói thầu số 3 mua sắm tập trung máy móc, thiết bị văn phòng đợt 1 năm 2020), tổ chuyên gia đánh giá không đúng một số tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu như về năng lực kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, về điều chỉnh thông số kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu và điều chỉnh lại hiệu lực của đảm bảo dự thầu sau khi đã đóng thầu.

Trụ sở Sở Tài chính tỉnh Thái Bình. Ảnh nhanbinh.vn

Được biết, Giám đốc Trung tâm tư vấn và Dịch vụ tài chính hiện tại là ông Lê Trung Hiếu.

Theo Cơ quan thanh tra, tại gói thầu số 2 mua sắm tập trung máy vi tính đợt 1 năm 2020, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu Công ty cổ phần thẩm định giá VCHP thực hiện không đúng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu, đã yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH Máy tính toàn cầu Q&A như không có tài liệu chứng minh hàng hóa được công bố hợp quy của máy tính bảng loại 1 và máy tính bảng loại 2 và đã được Công ty TNHH Máy tính toàn cầu Q&A đã cung cấp bản công bố hợp quy.

Chưa dừng lại, tại gói thầu số 1 mua sắm tập trung nội thất văn phòng, hội trường, bàn ghế học sinh năm 2019, trong hồ sơ dự thầu nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu tổng hợp Hưng Phát ký hợp đồng với 2 đại lý để bảo hành, bảo trì. Tuy nhiên, trong thời gian hợp đồng của hai đại lý này không đáp ứng thời gian để bảo hành là 12 tháng đối với tài sản mua sắm tập trung của gói thầu.

Bên cạnh đó, việc đánh giá đối với một số hồ sơ dự thầu còn tồn tại như đánh giá cả nội dung công việc không phù hợp về quy mô của hàng hóa so với gói thầu đang xét. Không nêu cụ thể hợp đồng tương tự làm cơ sở cho việc đánh giá trúng thầu. Chưa cụ thể năng lực của nhân sự chủ chốt tham gia gói thầu. Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu không nêu rõ trách nhiệm của từng thành viên trong tổ chuyên gia.

Đáng chú ý, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính tổ chức thực hiện mua sắm bổ sung tài sản theo thỏa thuận khung 4 gói thầu (Mua sắm tập trung nội thất văn phòng, hội trường, bàn ghế học sinh đợt 2 năm 2018; Mua sắm tập trung máy in, máy chiếu, máy photocopy năm 2019; Mua sắm tập trung thiết bị nội thất đợt 1 năm 2020; Mua sắm tập trung máy vi tính đợt 1 năm 2020) mà không xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh là không đúng quy định.

Việc nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận tài sản, thanh lý hợp đồng mua sắm tài sản theo Thỏa thuận khung ở một số gói thầu như: Hợp đồng, biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận tài sản, biên bản thanh lý hợp đồng không có ngày, tháng; Biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận tài sản không có thành phần tham gia là những nhân sự chủ chốt tham gia gói thầu đã được nhà thầu cam kết trong hồ sơ mời thầu.

Không chỉ vậy, Trung tâm tư vấn và dịch vụ tài chính chưa phối hợp giám sát việc thực hiện bảo hành, bảo trì hàng hóa của nhà thầu sau khi đã bàn giao tài sản cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản.

tru-so-5

Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm tại Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính, Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Ảnh nhanbinh.vn

Kiểm điểm trách nhiệm

Qua phát hiện các sai phạm, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Sở Tài chính tiến hành các thủ tục để xử lý các vi phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc trình chủ tịch UBND tỉnh xử lý các vi phạm pháp luật đối với các doanh nghiệp thẩm định giá có liên quan về các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thẩm định giá tài sản mua sắm tập trung tại Trung tâm Tư vấn và dịch vụ tài chính.

Đồng thời kiến nghị Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính, Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn