Bài học đắt giá của ‘cha đẻ’ gạo ST25 ngon nhất thế giới

gao-st25-1668224788.jpg
Gạo ST25 ngon nhất thế giới suýt đánh mất bản quyền (Ảnh: Internet)

Trước đó, do chỉ tập trung vào chuyên môn chọn tạo giống mà ông Cua bỏ qua vấn đề bảo hộ bản quyền. Vào tháng 4/2021, nhãn hiệu gạo ST24, ST25 bị các doanh nghiệp ngoại đăng ký bảo hộ ở Mỹ và nhiều thị trường trọng điểm. Khi ấy, dư luận nóng lên với nhiều ý kiến chỉ trích chủ thương hiệu không làm hết trách nhiệm với thương hiệu của chính mình.

Với quyết tâm theo đuổi đến cùng vụ việc, đến nay, doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, đơn sở hữu nhãn hiệu "Gạo Ông Cua", đã được cấp bảo hộ tại Liên minh châu Âu, Anh, Úc và Hồng Kông. Với những thị trường khác như Mỹ và cả Việt Nam, doanh nghiệp đang tiếp tục chờ được cấp bảo hộ.

Ở những thị trường có doanh nghiệp khác đăng ký bảo hộ trước, việc khiếu nại vừa mất nhiều thời gian vừa tốn kém chi phí lên đến vài tỷ đồng, con số không hề nhỏ với một công ty trong lĩnh vực lúa gạo.

Đến đầu tháng 10/2022, tin vui đến với gia đình ông Hồ Quang Cua khi 3 nhãn hiệu "Gạo Ông Cua Viet Nam", "Gạo Ông Cua Viet Nam ST24 Rice" và "Gạo Ông Cua Viet Nam ST25 Rice" kèm logo đã được Cơ quan Quản lý Sở hữu trí tuệ Úc (IP Australia) cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu với pháp nhân là Doanh nghiệp (DN) tư nhân Hồ Quang Trí (tỉnh Sóc Trăng).
 

Nguồn:Nguonluc.com.vn