Hành trình đưa sáo trúc từ quê vươn ra thế giới của chàng trai xứ Nghệ

Sáo trúc “made in Mão mèo”

Nguyễn Văn Mão (SN 1987) tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Từ nhỏ, Mão dưới sự hướng dẫn của cha đã bắt đầu làm quen với cây sáo. Khi đã hiểu rõ về âm hưởng, Mão thêm yêu và đam mê với sáo trúc. Không chỉ thổi sáo, Mão mày mò để tự mình làm ra cây sáo mà mình thích nhất. Luyện từ nhỏ nên Mão thổi sáo rất hay và làm sáo cũng rất điêu luyện.

Tốt nghiệp THPT, Mão thi vào Đại học kiến trúc Hà Nội. Trong thời gian “dùi mài kinh sử” Mão vẫn ngược xuôi từ Hà Nội về Nghệ An để tìm trúc làm sáo. Những sản phẩm mà chàng sinh viên trẻ làm ra lúc này để tặng cho bạn bè và mọi người đều rất yêu thích. Thậm chí, có người còn tìm đến đề nhờ Mão làm cho mình cây sáo. Thấy Mão cứ cặm cụi làm rồi mang đi cho, một người bạn góp ý sao không mang những cây sáo này đi bán.

Hành trình đưa sáo trúc từ quê vươn ra thế giới của chàng trai xứ Nghệ ảnh 1

Không chỉ thổi sáo giỏi, Mão còn có thể làm ra những chiếc sáo chất lượng

“Từ lời gợi ý của người bạn, ý định làm và bán sáo lóe lên trong đầu tôi và ngay sau đó tôi bắt tay vào thực hiện. Từ năm 3 đại học, ngoài thời gian lên lớp, tôi đã làm sáo và đăng bán online”, Nguyễn Văn Mão nhớ lại thời điểm mình bén duyên với “nghề” bán sáo trúc. Không chỉ thổi sáo, làm sáo, Mão còn kiêm luôn cả người dạy thổi sáo miễn phí. Bạn bè, những người đam mê tiếng sáo tìm đến Mão nhiều hơn.

Để hiện thực hóa con đường làm sáo trúc, chơi sáo trúc một cách chuyên nghiệp, năm 2013 Mão mở cửa hàng Sáo trúc đầu tiên và lúc này anh cũng là chủ nhiệm câu lạc bộ sáo trúc với rất đông người tham gia.

Mão cho biết thêm: “Giữa sáo làm máy với làm thủ công có sự khác biệt rất lớn. Làm bằng máy thì cây sáo có khuôn mẫu nhưng làm bằng thủ công nó thể hiện được cái hồn trong đó, mình linh hoạt kích cỡ giữa các lỗ, tùy vào từng cây nứa to nhỏ, dài ngắn để mình điều chỉnh, không rập khuôn giống nhau mà đảm bảo chất lượng, thổi rất tốt, hay. Đối với tôi thì không quan trọng số lượng mà quan trọng chất lượng, sáo có tốt âm thanh mới hay, người dùng mới càng say mê yêu thích”.

Sáo trúc vươn tầm thế giới…

Ở tuổi 34 Nguyễn Văn Mão đã trở thành ông chủ của 25 cửa hàng sáo trúc trên khắp cả nước và sáo trúc của anh đã có mặt tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan (TQ), Nhật Bản với tổng số lượng bán ra thị trường mỗi tháng khoảng 8.000 cây sáo, doanh thu khoảng 3 tỷ đồng.

Tháng 11 năm 2016, thương hiệu Sáo trúc Mão mèo đã được vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp Khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng.

Hành trình đưa sáo trúc từ quê vươn ra thế giới của chàng trai xứ Nghệ ảnh 2
Bằng niềm đam mê của mình, Mão đã đưa cây sáo trúc vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới

Trong vòng 10 năm, Mão đã gây dựng được hàng trăm CLB Sáo trúc ở Hà Nội, tạo thành cộng đồng hăng say luyện tập. Anh cũng lập trang web www.saotrucmaomeo.com và Fanpage CLB Sáo trúc với 108 ngàn thành viên tham gia. Đặc biệt kênh youtube Sáo trúc Mão mèo có 370 ngàn thành viên đăng ký đã tạo kỷ lục về một diễn đàn chơi sáo lớn nhất Việt Nam được Youtube vinh danh.

Nguyễn Văn Mão đã gây dựng được 200 CLB Sáo trúc ở khắp các tỉnh thành Việt Nam. Anh đã được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phong tặng nghệ nhân quốc gia trong chế tác nhạc cụ truyền thống, anh cũng là nghệ nhân trẻ nhất Việt Nam nhận được danh hiệu này.

Đến nay, Mão đã làm được trên 30 loại sáo khác nhau phù hợp với mọi vùng miền của đất nước. Hiện tại anh có đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, trong đó, có 20 thợ chính làm sáo được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý. Đặc biệt, năm 2013, anh là chủ nhân đã làm ra cây sáo trúc lập kỷ lục Việt Nam với chiều dài 2,03m.

Nguồn: Anninhthudo.vn