Chi Đoàn Sở Tư pháp Nghệ An: “Điểm sáng” trong thi đua, chào mừng Tháng Thanh niên và Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027

“Tuổi trẻ sáng tạo”

Ngày 1/3, nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022), chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Trung ương Đoàn tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên 2022 với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo".

Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2022. Ảnh: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2022. (Ảnh: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh)

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Tháng Thanh niên năm 2022 có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi diễn ra trong năm thứ 2  triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thích ứng với dịch COVID-19, vừa phòng dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Năm 2022 cũng là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Trao đổi với phóng viên Toà soạn Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam, chị Nguyễn Thị Bích Phượng – Bí thư đoàn Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An cho biết, Tháng Thanh niên bắt đầu được phát động vào năm 2003 với tinh thần “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên”.

Luật Thanh niên năm 2020 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2020, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021 đã quy định: “Tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên. Tháng Thanh niên được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên để tham gia hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội và vận động tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển thanh niên.” (khoản 1 Điều 9).

Buổi Toạ đàm nhân dịp kỉ niệm ngày thàh lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Chi đoàn Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An.

Buổi Toạ đàm nhân dịp kỉ niệm ngày thàh lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Chi đoàn Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An.

Việc tổ chức Tháng Thanh niên nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, sứ mệnh quan trọng của thanh niên, trách nhiệm của toàn xã hội đối với thanh niên và trách nhiệm của thanh niên đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đây cũng là tháng để thanh niên cả nước hăng hái thi đua, triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, xung kích, tình nguyện, thực hiện các chương trình, phần việc thanh niên, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phong trào hoạt động của thanh niên trong năm.

Cũng theo chị Bích Phượng, Tháng Thanh niên năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra trong năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thích ứng với dịch COVID-19, vừa phòng dịch vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Đặc biệt, đây là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thức XII. Ban Chấp hành Chi đoàn Sở Tư pháp Nghệ An cũng đã đề ra nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên và Đại hội đoàn các cấp như Đại hội Chi đoàn Sở Tư pháp nhiệm kỳ 2022-2024, Đại hội Đại biểu Đoàn Khối các cơ quan tỉnh 2022-2027 và tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng đối với tuổi trẻ tỉnh nhà nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp nhấn mạnh.

“Cánh chim đầu đàn” trong công tác xã hội

Nhằm thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đoàn các cấp, ngay từ năm 2021, Chi đoàn Sở Tư pháp đã có những hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: Chào mừng 90 năm ngày thành lập đoàn, Chi đoàn có những hoạt động, công trình, phần việc tạo không khí sôi nổi trong cơ quan và một trong 10 chi đoàn được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen. Tích cực phối hợp Ban Chỉ đạo giúp đỡ xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương của Sở Tư pháp tặng 10 phần quà cho 10 em học sinh nghèo vượt khó tại xã Thanh Sơn nhân kỷ niệm Tết Nguyên đán năm 2021 trị giá 3.000.000 đồng.

Anh Đinh Hải Hà  - Đoàn viên thanh niên tiêu biểu được nhận bằng khen tại buổi lễ tuyên dương.

Anh Đinh Hải Hà - Đoàn viên thanh niên tiêu biểu được nhận bằng khen tại buổi lễ tuyên dương.

Đồng thời, phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện Chương trình Tết ấm biên cương trao gần 300 suất quà có giá trị gần 300 triệu đồng cho những gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó, cán bộ Tư pháp xã có hoàn cảnh khó khan tại huyện biên giới Kỳ Sơn.

Bên cạnh đó, Chi đoàn còn phối hợp Công đoàn Sở Tư pháp phát động, ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19 theo phát động của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Tại Chương trình “Gửi máy tính cũ - Trao tri thức mới”, Chi đoàn đã gửi tặng 1 laptop cho cho Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Đoàn Khối các doanh nghiệp; phối hợp với Cụm Tham mưu -Tổng hợp tặng quà cho cựu thanh niên xung phong, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thanh Chương với tổng số tiền là 7.500.000 đồng, tặng 205 suất quà cho Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Tương Dương, mỗi suất quà trị giá 800.000 đồng.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cùng với Đảng ủy, lãnh đạo sở và Ban, Chi đoàn Sở Tư pháp Nghệ Anđã giúp đỡ xã Thanh Sơn trao 10 chiếc xe đạp trị giá 12 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh đó, các đoàn viên trong Chi đoàn cũng tích cực tham gia Hiến máu tình nguyện theo phát động của Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Tỉnh đoàn Nghệ An.

Ngoài ra, Đoàn viên của Chi đoàn còn tham gia tích cực các cuộc thi trực tuyến như: Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Phòng chống tham nhũng, đặc biệt trong cuộc thi tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND do Bộ Tư pháp chủ trì, Chi đoàn Sở Tư pháp đã góp phần vào thành tích chung của Sở Tư pháp Nghệ An đạt giải Nhất cuộc thi.

Sau dịp Tết Nguyên đán năm 2022, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với số ca nhiễm tăng nhanh trên địa bàn thành phố Vinh, do đó các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên chủ yếu được thực hiện thông qua các hoạt động thiết thực.

Cụ thể,  đầu năm 2022, số lượng người dân làm thủ tục đề nghị cấp Phiếu Lý lịch tư pháp rất đông, cao điểm có ngày lên đến 1000 hồ sơ phải giải quyết trong khi số lượng cán bộ phòng Hành chính tư pháp chỉ có 04 công chức thực hiện nhiệm vụ.

Trước tình hình trên, Ban Chấp hành Chi đoàn phát động công trình thanh niên năm 2022: “Đoàn viên Sở Tư pháp cùng chung tay - xung kích- tình nguyện trong công tác Cải cách hành chính”. Đây là công trình thanh niên nhằm khẳng định là sự chung tay và nhiệt huyệt của tuổi trẻ Sở Tư pháp, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Phần việc cụ thể là các đoàn viên chi sẽ tiến hành hỗ trợ phòng chuyên môn thực hiện các công việc nhằm đảm bảo tiến độ, trả kết quả đúng thời hạn cho người dân đã cử Đoàn viên tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Phiếu Lý lịch tư pháp vào ngày thứ 7 hàng tuần trong tháng đến hết tháng 3/2022;.

Đồng thời, điều động đoàn viên tham gia hỗ trợ cập nhật thông tin, dữ liệu và in Phiếu Lý lịch tư pháp. Nhờ có sự trợ giúp tích cực của các đoàn viên chi đoàn, số lượng phiếu Lý lịch tư pháp được trả kết quả đến Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh về cơ bản đúng thời gian quy định, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Không chỉ vậy, Cuộc thi ảnh “Góc làm việc của tôi” cũng đã được phát động và nhận được hưởng ứng, tham gia của hầu hết đoàn viên Chi đoàn. Cuộc thi sẽ được tiến hành thông qua mạng xã hội Trang Facebok: Chi đoàn Sở Tư pháp nghệ An. Thông qua cuộc thi, Ban Chấp hành mong muốn tạo ra một môi trường làm việc Xanh - Sạch - Đẹp; phát huy tối đa hiệu quả công việc, đổi mới tinh thần, không khí làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức trong Chi đoàn Sở Tư pháp.

Để hưởng ứng Tháng Thanh niên, Ban Chấp hành Chi đoàn Sở phát động thực hiện Tuần lễ áo xanh thanh niên với chủ đề “Tự hào là người đoàn viên”. Đây là một hoạt động có ý nghĩa Tất cả các đoàn viên trong chi đoàn sẽ đồng phục áo thanh niên tình nguyện trong tuần lễ hưởng ứng ngày 26/3.

Ngoài những hoạt động ý nghĩa nêu trên, Chi đoàn sẽ tiếp tục tích cục tham gia các hoạt động ý nghĩa do Ban chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát động và phối hợp cùng cụm Tham mưu - Tổng hợp, các chi đoàn bạn triển khai các hoạt động thiết thực để góp phần tạo không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên.

Tiếp tục kế thừa những kết quả đã đạt được trong những năm qua và trên tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam: Yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển, quyết tâm cống hiến sức trẻ, xung kích hành động theo ngọn cờ dẫn đường của Đảng, cống hiến tài năng, sức lực, trí tuệ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn: Phapluatplus.vn