Chủ động tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh sau 21h

Ngày 15-3, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 735 về việc triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và mở cửa lại các hoạt động du lịch trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Hà Nội cho phép các các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống được phép hoạt động bình thường (không quy định đóng cửa trước 21h hàng ngày), đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế và các quy định liên quan. Đây là nỗ lực của thành phố vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo an sinh xã hội, sinh kế của người dân trong điều kiện dịch bệnh.

Chủ động tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh sau 21h ảnh 1

Lực lượng công an Hà Nội chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người dân bán hàng không vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19

Khác với mọi ngày, anh Nguyễn Hoàng Tùng, chủ cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội không còn phải sấp ngửa nhìn đồng hồ, dọn bàn ghế và “ý nhị” mời các vị khách nhanh chóng rời khỏi quán vì đã đến giờ đóng cửa. Anh Tùng chia sẻ, gần 2 năm qua, cơ sở kinh doanh ăn uống của anh đã thiệt hại đáng kể vì khách đến tầm 19h30 hay 20h là anh không dám nhận, vì thời gian 1 giờ không đủ cho những câu chuyện cà kê thường nhật hay nhà hàng không kịp chuẩn bị món. Trong khi đó, thông thường, khung giờ ấy, nếu không có dịch bệnh, cơ sở kinh doanh của anh mới thực sự là cao điểm.

Thiếu tá Vũ Khánh, Trưởng CAP Mỹ Đình 2 cho hay, dù thực hiện nhiệm vụ, nhưng chúng tôi cũng rất chia sẻ với người dân, cơ sở kinh doanh. Mỹ Đình 2 là một trong những địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ nhất quận Nam Từ Liêm, 2 năm qua, do quy định về phòng chống dịch, người dân chịu ảnh hưởng khá nặng về kinh tế. “Do đó, khi thành phố có văn bản mới về việc không quy định đóng cửa trước 21h hàng ngày đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống được phép hoạt động bình thường, lực lượng công an một mặt tuyên truyền, mặt khác nhắc nhở người dân thực hiện đúng quy định bán hàng đến 23h” - chỉ huy CAP Mỹ Đình 2 thông tin.

Chủ động tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh sau 21h ảnh 2

Phố xá nhộn nhịp trở lại sau khi hàng quán được phép bán hàng sau 21h

Chỉ huy Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP Hà Nội cho biết, thực tế hiện nay, mỗi địa bàn lại có quy định khác nhau về giờ bán hàng. Trong khi khu vực trung tâm như quận Hoàn Kiếm được phép bán hàng đến 2h sáng hôm sau để phục vụ phát triển du lịch, thì các địa bàn khác có nơi được phép kinh doanh đến 23h, có nơi lại 24h, nên gần như lực lượng công an cơ sở chỉ tuyên truyền nhắc nhở người dân không vi phạm quy định về giờ đóng cửa, chứ rất khó xử lý vi phạm kinh doanh quá giờ.

“Trong quy định của Hội đồng nhân dân thành phố chỉ nêu xử lý kinh doanh quá giờ, nhưng giờ đóng cửa các cơ sở kinh doanh thì lại không có, nên mỗi địa bàn “nghĩ” ra một khung giờ khác nhau” - chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nhìn nhận.

Chủ động tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh sau 21h ảnh 3

Người dân chấp hành quy định về bán hàng sau 21h

Chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm nhìn nhận, trước đây, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố quy định các các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, quán ăn, uống chỉ được phép hoạt động đến 21h, đại đa số người dân, cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt. Đến nay, trong điều kiện thích ứng với tình hình mới, không phải đóng cửa trước 21h thể hiện chủ trương nhân văn của thành phố giảm bớt khó khăn cho người dân trong sinh kế. Vì vậy trên tinh thần nhân văn, ủng hộ, tạo điều kiện thì lực lượng công an cũng sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm về kinh doanh quá giờ.

Nguồn: Anninhthudo.vn