Dự án Công viên cây xanh hàng chục tỷ đồng giữa lòng TP Điện Biên Phủ xuống cấp nghiêm trọng, không ai ngó ngàng?

Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, người dân sinh sống tại phường Mường Thanh bức xúc về việc công viên cây xanh ven sông Nậm Rốm đang có dấu hiếu xuống cấp, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nặng nhưng không được chủ đầu tư duy tù bảo chì, để cây cối, cỏ mọc um tùm, sắt tường rào han rỉ...

Bảng nội quy mới được lắp đặt, song dường như không hề có tác dụng.

Bảng nội quy mới được lắp đặt, song dường như không hề có tác dụng.

Trao đổi với PV, người dân sinh sống ở gần công viên cho biết: “Từ ngày công viên đưa vào sử dụng có rấy ít người dân vào công viên vui chơi giải trí, tập thể dục thể thao vì cơ sở vật chất của công viên không đảm bảo công năng và sự an toàn. Đặc biệt là hệ thống đèn, đài phun nước không hoạt động, các thiết bị đều thiếu. Rác trong công viên vứt bừa bãi, lâu lâu mới có người đến quét dọn, vệ sinh một lần".

4
Rác trong công viên không được dọn dẹp, vệ sinh.

Rác trong công viên không được dọn dẹp, vệ sinh.

Theo tìm hiểu của PV được biết, Công viên cây xanh ven sông Nậm Rốm có địa chỉ tại tổ 4, phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) do Ban Quản lý Dự án chuyên ngành Xây dựng tỉnh Điện Biên (hiện là Ban Quản lý các Dự án Công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Điện Biên) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 18 tỷ đồng được khởi công từ năm 2014. Công trình có nhiều hạng mục, như: Tượng đài anh hùng thiếu niên Vừ A Dính, cầu trượt, đài phun nước, ghế đá, vườn hoa cây cảnh…

Tuy nhiên do đầu tư gián đoạn, thi công kéo dài khiến công trình chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng. Mặc dù sau nhiều kiến nghị, công viên đã được sửa chữa, cải tạo, song cho đến giờ những hình ảnh xấu xí, lãng phí.

Hệ thống cây cối không được cắt tỉa thường xuyên nên che lấp nhiều hạng mục công trình.

Hệ thống cây cối không được cắt tỉa thường xuyên nên che lấp nhiều hạng mục công trình.

Nhiều ghế đá trong công viên đã bị hư hỏng.

Nhiều ghế đá trong công viên đã bị hư hỏng.

Hệ thống đài phun nước đã xuống cấp và không hoạt động, bên trong chứa đầy rác.

Hệ thống đài phun nước đã xuống cấp và không hoạt động, bên trong chứa đầy rác.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù các hạng mục công viên đã hoàn thiện nhưng đang bị xuống cấp, hư hỏng. Một số hệ thống gạch lát trong công viên đã bị sụt lún, nứt vỡ; hàng rào bảo vệ bị gẫy, hoen gỉ; ghế đá bị gãy đổ; cây cối không được cắt tỉa thường xuyên nên che lấp nhiều hạng mục công trình, cỏ mọc um tùm; rác vương vãi không được thu dọn...

2
6
11
Nhiều hạng mục bị vỡ, hư hỏng mà không được tu sửa.

Nhiều hạng mục bị vỡ, hư hỏng mà không được tu sửa.

Hơn nữa, do thiếu sự quản lý của cơ quan chức năng nên khuôn viên được người dân tận dụng làm nơi chăn thả gia cầm. Thậm chí đến thời điểm hiện tại, công trình không khác gì một dự án bị bỏ hoang dù được đầu tư với mức kinh phí lên đến 18 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc này, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ.

Tại buổi làm việc ông Thanh cho biết: “Trước đây, công viên có tên là công viên cây xanh ven sông Nậm Rốm, nay đổi tên gọi công viên Vừ A Dính. Công viên được khởi công xây dựng từ những năm 2003 gồm các hạng mục: Sân dạo, đài phun nước, khu trượt cho trẻ em, ghế đá, tượng đài Vừ A Dính, vườn hoa cây cảnh...".

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng thì: “UBND phường đã nắm được phản ánh của người dân về tình trạng cảnh quan công viên xuống cấp, ghế đá bị hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên công viên. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND thành phố để nắm bắt tình hình. Tuy nhiên điều kiện ngân sách còn hạn chế, chính vì vậy nên việc duy tu công viên hiện tại đang gặp vấn đề lớn...”.

Với một tỉnh miền núi như tỉnh Điện Biên việc đầu tư không gian vui chơi, giải trí cho đồng bào các dân tộc thiểu số là cần thiết nhưng việc đầu tư một công viên cây xanh ngay giữa trung tâm TP Điện Biên Phủ lại để hoang hoá, cỏ mọc um tùm, cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng và không hiệu qủa gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Vậy trách nhiệm của Chủ đầu tư và nhà thầu thi công cùng các cơ quan có chức năng thẩm định, phê duyệt dự án này đến đâu?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nguồn: Phapluatplus.vn