Khánh Hòa: Khiếu nại không được giải quyết, người dân đưa chính quyền ra toà?

0_adbb-1536

 

Khiếu nại không được giải quyết, người dân đưa chính quyền ra toà

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2007, khi ông Hồ Trọng An được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đầu tư trường học, lập tức ông An xây dựng tường rào bao quanh diện tích đất được Nhà nước cho thuê. Năm 2009 ông An được cấp sổ đỏ thì hiện trường khu đất vẫn giữ nguyên, bởi ông An không đủ năng lực tài chính để xây trường học.

Đến năm 2017, khi ông An khởi động Dự án nhà ở xã hội (DANƠXH) thì ông An đập bỏ tường rào lấn đất qua đất các hộ dân lân cận, với lý do sổ đỏ ông An được cấp trên diện tích đất của các hộ dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Huy Thanh (sinh năm 1930, tổ dân phố Lộc Phúc, phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cho biết phần đất của gia đình bị DANƠXH của ông An lấn hơn 1.000m2. Ông Thanh khiếu nại, nhưng các cấp chính quyền sở tại tỉnh Khánh Hòa không giải quyết. Chính vậy, ông Thanh khởi kiện các quyết định thu hồi đất, giao đất của UBND thành phố Cam Ranh và UBND tỉnh Khánh Hòa.

“Chính 3 quyết định thu hồi đất, giao đất vi phạm pháp luật này đã tạo điều kiện cho dự án của ông An lấn đất nhà tôi. Tôi yêu cầu tòa tuyên hủy ba quyết định này để trả lại sự công bằng cho gia đình tôi” - ông Thanh bức xúc chia sẻ.

thu ly vu an-khanh hoa

Thông báo thụ lý vụ án của Tòa án tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, ông Thanh khiếu nại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 04/01/2019 của UBND Thành phố Cam Ranh về việc “Thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án: Xây dựng khu nhà ở xã hội Cam Ranh, phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh”.

Quyết định số 2276/QĐ-UBND ngày 09/07/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc “Thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án “Xây dựng khu nhà ở xã hội Cam Ranh, phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa”.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng khiếu nại Quyết định số 305/TB-UBND ngày 14/11//2018 của UBND Thành phố Cam Ranh về việc “Thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án: Xây dựng khu nhà ở xã hội Cam Ranh, phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa”.

Hiện Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã thụ lý vụ án hành chính này và Báo Pháp luật Việt nam sẽ thông tin tiếp khi phiên tòa được mở.

Có dấu hiệu việc giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá?

Theo hồ sơ Báo Pháp luật Việt Nam có được thể hiện nguồn gốc đất mà chính quyền các cấp tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Thành Mỹ (Cty Thành Mỹ), chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội Cam Ranh (DANƠXH-CR), là đất có nguồn gốc đất công. Trước năm 1975, diện tích đất DANƠXH-CR hiện nay thuộc Ký nhi viện và đất rừng. Sau 1975, Ký nhi viện giải tán, khu đất bỏ hoang.

Năm 1976, ông Trần Huy Thanh được điều đến Cam Ranh để mở chi nhánh Công ty Hóa chất Vật liệu điện Cam Ranh (CTHCVLĐ) thuộc Bộ Vật tư. Chi nhánh công ty này được UBND tỉnh Phú Khánh lúc bấy giờ (nay là tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa), cấp cho 20.000m2 đất-gồm diện tích đất Ký nhi viện và đất rừng. Năm 1987, CTHCVLĐ giải thể, diện tích đất này bỏ hoang.

Năm 2007, ông Hồ Trọng An được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư số 37121000018 để thực hiện dự án Trường mẫu giáo và tiểu học tư thục chất lượng cao, đất cho dự án là diện tích đất của CTHCVLĐ đã giải thể. Quyết định 542/QĐ-UB ngày 08/8/2008 của UBND thị xã Cam Ranh (nay là thành phố Cam Ranh) giao cho ông An là 21.952m2, hình thức giao đất là cho thuê.

Ngày 17/8/2009, ông An được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên diện tích đất dự án trường học. Dự án trường học này không hiệu quả do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Thế nhưng, không một cơ quan chức năng thẩm quyền nào của tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, giám sát dự án này?

biet-thu-tren-dat-nomg-nghiep-0944-1606

Dự án của ông An hiện đang lấn đất nông nghiệp đến chân núi Hòn Rồng.

Dự án trường học của ông An “đắp chiếu” trên đất hoang hơn 10 năm, đến năm 2017 ông An xin chuyển mục đích dự án, từ dự án trường học, ông An chuyển thành DANƠXH-CR.

Ngày 11/4/2018 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên ký quyết định 963/QĐ-UBND chấp nhận cho Công ty TNHH Thành Mỹ (Cty Thành Mỹ) do ông An làm Giám đốc là chủ đầu tư xây DANƠXH-CR. Ngày 07/01/2019, ông An giao diện tích đất bị thu hồi là 21.955,1m2 do mình đứng tên trên sổ đỏ cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Cam Ranh.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa và thành phố Cam Ranh giao cho Cty Thành Mỹ của ông An làm dự án kinh doanh bất động sản. Động thái lấy đất công giao cho cá nhân làm dự án trường học, từ dự trường học chuyển thành dự án kinh doanh bất động sản mà không qua đấu thầu theo luật định đã làm thất thoát ngân sách của tỉnh Khánh Hòa.

Tại Giấy phép Qui hoạch số 67/GPQH-SXD của Sở Xây dựng Khánh Hòa ngày 14/9/2018 do Giám đốc Lê Văn Dẽ ký cấp cho Cty Thành Mỹ có 2.089m2 đất xây dựng nhà ở thương mại với tổng số 29 lô, mỗi lô từ 61-83m2.

Nhận định về mặt pháp lý về vụ việc này, Luật sư Trần Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Điều 118 Luật đất đai năm 2013 đã qui định cụ thể các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, các trường hợp Nhà nước giao đất làm nhà ở xã hội và nhà ở công vụ thuộc trường hợp không phải đấu giá. Tuy nhiên, việc giao đất này phải phù hợp với mục đích và kế hoạch sử dụng đất do Hội đồng Nhân dân cấp huyện phê duyệt…

Việc UBND tỉnh Khánh Hòa và thành phố Cam Ranh giao đất cho Cty Thành Mỹ kinh doanh bất động sản trong diện tích DANƠXH không qua đấu thầu là vi phạm pháp luật.

Hơn nữa, theo báo chí phản ánh, diện tích 21.952m2 đất giao cho Cty Thành Mỹ đầu tư kinh doanh bất động đang có mục đích sử dụng là đất giáo dục. Cần làm rõ Hội đồng Nhân dân thành phố Cam Ranh đã phê chuẩn kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất này hay chưa?” - ông Tuấn nói.

Hiện nay, Cty Thành Mỹ đang xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh. Để làm rõ những khuất tất xung quanh giá nhà ở xã hội, diện tích xây dựng theo qui hoạch đúng hay sai, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà có biết hay không Cty Thành Mỹ xây nhà kinh doanh trên đất nông nghiệp?

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lê Chí Nguyện, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Khánh Hòa. Ông Nguyện hứa sẽ trình lãnh đạo nội dung dư luận thắc mắc và trả lời cho Báo Pháp luật Việt Nam nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời của đơn vị này.

Căn cứ theo hồ sơ vụ việc cho thấy, rõ ràng quyền và lợi ích của người dân trong trường hợp này đã bị ảnh hưởng và người dân "cực chẳng đã" mới đưa chính quyền ra toà. Mặt khác, việc thực hiện quyền khởi kiện hành chính ra Tòa án và cơ chế bảo đảm quyền khởi kiện được thực thi trên thực tế đã và đang có tác dụng tích cực thúc đẩy tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cơ quan nhà nước mà chủ yếu là cơ quan hành chính nhà nước trong việc tăng cường sự quan tâm, cẩn trọng hơn khi ra quyết định hành chính hoặc thực hiện hành vi hành chính. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động hành pháp, xây dựng nền hành chính mạnh và trong sạch, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn