Những phán quyết khó hiểu của TAND tỉnh Ninh Bình

Hợp đồng chuyển nhượng đất không đủ cơ sở pháp lý

Hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ) không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.

Thế nhưng việc chuyển nhượng vẫn hoàn thành, gây bức xúc và thiệt hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Trở lại sự việc, năm 1993, các hộ gia đình đang cư trú tại xóm 2, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình được UBND xã Khánh Thượng nay tách ra thành xã Mai Sơn, được cấp đất 313 tại khu vực Ao Cá, số thửa 1916, tờ bản đồ 191D với tổng diện tích là 10.000m2 đất.

Trong đó, bà Lê Thị Thỏ là 360m2; ông Đinh Văn Tuấn 50m2; ông Lê Thọ Thi 39m2; ông Hoàng Ngọc Khai 58m2, tổng diện tích là 507m2, cả 05 hộ dân đều đã được UBND huyện Yên Mô cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ).

Đến cuối năm 2009, bà Thân Thị Kim Hoa là chủ doanh nghiệp tư nhân vận tải Hoa Cương có đứng ra mua đất 313 của các hộ dân, trong đó có 5 hộ dân nói trên.

276951088_1011011689823694_6951989885012033927_n

Chị Đinh Thị Bình chỉ tay vào khu đất hiện đang thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Hoa Cương.

Điều đáng nói, 04/05 hộ dân nói trên không chuyển nhượng, không mua bán, không ủy quyền cho bất cứ ai.

Và điều này cũng thể hiện tại văn bản số 36/UBND-VP10, ngày 05/7/2021 của UBND tỉnh Ninh Bình. Nội dung cụ thể như sau: “Trong 04/5 hộ gia đình có giấy ủy quyền hoặc Đơn xin chuyển nhượng cho ông Đinh Công Xuyết và vợ là Phạm Thị Nghi để ông Xuyến, bà Nghi chuyển nhượng cho bà Thân Thị Kim Hoa, chồng là ông Đinh Tuyết Cương theo Hợp đồng chuyển nhượng số 62 CN-QSDĐ ngày 20/4/2010.

Tuy nhiên, việc ủy quyền, chuyển nhượng QSDĐ cho vợ, chồng ông Đinh Công Xuyến, bà Phạm Thị Nghi đều không có xác nhận của UBND xã Mai Sơn hoặc Văn phòng công chứng, không đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2006 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên Môi trường về hướng dẫn việc công chứng, chứng thực Hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất...

Do đó, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 62/CN-QSDĐ ngày 20/4/2010, là không đủ cơ sở pháp lý...”- trích văn bản số 36 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Thế nhưng, đất đai của những cá nhân có tên trong Hợp đồng số 62 nói trên, hiện đang nằm trong khu doanh nghiệp tư nhân của bà Thân Thị Kim Hoa và đã được san phẳng, rào tôn kín cổng cao tường.

Chính vì lẽ trên, anh Hoàng Ngọc Khai và vợ là chị Đinh Thị Bình đã phải gửi đơn khởi kiện tới Tòa án, trong đó kèm theo đơn tố giác tội phạm.

Ngày 9/3/2022, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử án dân sự phúc thẩm về tranh chấp đất đai và Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 62, ngày 20/4/2010.

Theo chị Đinh Thị Bình trình bày: “Bà Lê Thị Thỏ là bà Nội tôi đã chết hơn 10 năm, vậy ai đã phù phép cho bà tôi sống lại để viết giấy ủy quyền?

02 giấy nhận tiền đứng tên mẹ đẻ tôi là bà Phạm Thị Nghi, đã được Viện khoa học hình sự kết luận; “không phải chữ ký của bà Phạm Thị Nghi”. Tại sao quý Tòa lại không đả động đến tình tiết này. Đây có phải là hành vi giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản hay không?.

Toàn bộ Hợp đồng chuyển nhượng đất số 62 đã bị tuyên vô hiệu, tại sao chính quyền không trả đất cho gia đình tôi và những người có tên trong Hợp đồng chuyển nhượng?

Tôi đã làm đơn tố giác tội phạm liên quan tới việc làm giả mạo, chữ ký giả mạo trong Hợp đồng chuyển nhượng số 62 nhưng tại sao Cơ quan tố tụng lại không khởi tố vụ án để điều tra có hay không hành vi phạm tội của bà Thân Thị Kim Hoa?” - chị Bình đặt câu hỏi.

Công dân tố giác hình sự, Tòa xử dân sự?

Tại phiên tòa xét xử ngày 9/3/2021, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Ninh Bình cũng thừa nhận Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 62 là vô hiệu, là không có cơ sở pháp lý nhưng HĐXX tuyên bà Thân Thị Kim Hoa chỉ phải trả lại cho chị Đinh Thị Bình và chồng là anh Hoàng Ngọc Khai số tiền là 19 triệu đồng, tương ứng với diện tích đất là 58m2.

Ngoài ra, HĐXX không đả động tới những người có tên trong Hợp đồng chuyển nhượng số 62, điều này khiến chị Bình bức xúc.

Vì chị Bình cho rằng, chị đã tố giác người làm giả mạo chữ ký và giấy ủy quyền trên cần phải chuyển sang Cơ quan điều tra để truy tố theo pháp luật hình sự nhưng tòa án lại chuyển sang giải quyết dân sự.

Được biết, mới đây anh Hoàng Ngọc Khai tiếp tục làm đơn tố giác tội phạm và đề nghị cơ quan chức năng giám định chữ ký, chữ viết, trong nhiều hồ sơ tài liệu liên quan tới việc chuyển nhượng đất, nhận tiền…. xảy ra tại Yên Mô, Ninh Bình.

Luật đất đai năm 2013 đã quy định các căn cứ thu hồi đất chặt chẽ hơn, cụ thể hơn, tránh việc thu hồi tùy tiện, xâm phạm đến quyền lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, UBND huyện Yên Mô, Ninh Bình lại có thể dễ dàng cho qua hành vi nhận chuyển nhượng đất của bà Thân Thị Kim Hoa, mà không đề cập tới những điều phi lý, thậm chí là vi phạm pháp luật hình sự trong Hợp đồng chuyển nhượng số 62.

Hay như trường hợp của chị Đinh Thị Hải, (số CMTND: 037175003619) ở Yên Mô, chị Hải làm đơn tố cáo liên quan tới hàng loạt giấy tờ giảm mạo để chuyển nhượng đất của chị cho doanh nghiệp Hoa Cương.

Đồng thời chị Hải cũng đề nghị cơ quan chức năng giám định chữ ký, chữ viết được cho là của chị trong Hợp đồng chuyển nhượng đất...

Pháp luật Plus chuyển toàn bộ nội dung trên tới Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình để điều tra theo quy định của pháp luật, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng sự thật, tạo niềm tin cho người dân Yên Mô./.

"Điều 64. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

1. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên.

2. Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của nhóm người sử dụng đất, nhóm chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải được tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ trường hợp các chủ sở hữu căn hộ cùng sử dụng chung thửa đất trong nhà chung cư".

Nguồn: Phapluatplus.vn