Quảng Ninh: Xe chở đất “trá hình” né lực lượng chức năng

Theo phản ánh, gần đây có hàng loạt xe vận tải đất đá chạy từ mỏ vật liệu khai thác khu vực đồi tại phường Đại Yên và Việt Hưng (TP Hạ Long) - ra đường công vụ - Km 102+450/QL 18 - rẽ phải đi theo QL18 đến Km101+800 (Cổng bệnh viện sản nhi) quay đầu xe, đi theo QL18 về phía Hạ Long đến các điểm vào dự án có nhiều vi phạm.

1

Sau khi bị lực lượng chức năng kiểm tra thì lái xe dùng “đủ chiêu” né bỏ xe từ chối hợp tác.

Đáng nói là khi lực lượng chức năng ra quân thì các phương tiện này dùng “đủ chiêu” né hoặc bỏ xe, chây ỳ khi bị thanh tra xử lý.

“Mục sở thị” trên tuyến đường từ mỏ đất ra Quốc lộ 18 đoạn qua khu Đồn Điền (Hà Khẩu, TP Hạ Long), sáng ngày 10/3, sau sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì hàng loạt phương tiện dừng vận chuyển “án binh” để “né” lực lượng chức năng.

22
33

Rất nhiều phương tiện sau khi đã chất đầy tải nhưng vẫn không chạy

Điều bất thường là dọc tuyến đường vào mỏ đất, hàng chục phương tiện đã dừng, nằm lề đường chờ, dù đã chất tải sẵn. Trong bãi xe mỏ đất, có chừng trên 100 phương tiện nằm bãi, không hoạt động. Chỉ có 1 vài xe có BKS được phép vẫn hoạt động. Một số phương tiện đã chất tải quay lại mỏ đất.

3

Phương tiện chất đầy tải quay lại bãi khi biết có lực lượng chức năng kiểm tra.

Điều đáng chú ý, theo quan sát của chúng tôi, phần lớn các phương tiện đều vi phạm quy định như không đeo logo của dự án, cơi nới kích thước thành thùng xe và phần nhiều xe chất tải có BKS không nằm trong danh sách phương tiện đã được đăng ký cho phép hoạt động mà trước đó đơn vị đã đăng ký với cơ quan chức năng.

4

Bãi xe có rất nhiều phương tiện không có Logo và BKS nằm trong danh sách đăng ký với cơ quan chức năng.

Được biết trước đó để việc triển khai  Dự án Khu đô thị Phức hợp Hạ Long Xanh tại TP Hạ Long thì UBND TP Hạ Long đã ký văn bản chấp thuận phương án vận chuyển số 1486/UBND về việc chấp thuận 46 phương tiện đăng ký trong danh sách của 3 đơn vị vận chuyển gồm: Công ty TNHH Long An ( số 189B Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận lê Chân, TP Hải Phòng),  Công ty TNHH Diễm Loan ( Thôn 2, xã Thống Nhất, TP Hạ Long), Công ty TNHH Nhật Giang PL ( xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Trong văn bản ghi rõ yêu cầu Chủ đầu tư,  Đơn vị vận chuyển cam kết : Hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định trước khi triển khai vận chuyển theo phương án được chấp thuận, không chở quá trọng tải cho phép, không sử dụng xe cơi nới kích thước, thành thùng xe, sử dụng xe không có trong phương án được chấp thuận.... xe chạy phải dán Logo tên dự án ( Hạ Long Xanh) do chủ Dự án cấp, gồm: Tên dự án, biển kiểm soát của từng phương tiện trong danh sách xe của phương tiện đã được đăng ký.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Trọng Mỹ-Trạm trưởng trạm kiểm tra trọng tải xe Sở GT VT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện tại chưa có chế tài để xử lý vấn đề xe vận tải không nằm trong danh sách được phê duyệt, mà đơn vị chỉ kiểm tra theo đúng chức năng nhiệm vụ của mình như trọng tải, kích thước, thành thùng của xe, chúng tôi vừa làm vừa tuyên truyền chứ chúng tôi không có thẩm quyền để yêu cầu các xe không nằm trong danh sách phải đi xin chấp thuận”. Ông Mỹ cho biết.

Theo lực lượng TTGT tỉnh Quảng Ninh cho biết tính từ ngày 7/3 đến nay trên cung đường này, lực lượng chức năng đã xử lý 70 triệu đồng, 10 phương tiện hoạt động với lỗi quá tải trọng, cơi nới, không che đậy...

Nguồn: Phapluatplus.vn