Tuyên Quang: Cần làm rõ dấu hiệu làm giả tài liệu trong bồi thường đất đai, gây thiệt hại cho người dân?

Toà soạn Pháp luat Plus nhận được đơn tố cáo của bà Trần Thị Nhạn, bà Hoàng Thị Lìn, bà Trần Thị Thảo, (cùng trú tại thôn Bắc Ngõa, xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) về việc Hội đồng đền bù GPMB tại Dự án xây dựng Nhà mày thủy điện Chiêm Hóa và mộ số cán bộ huyện Chiêm Hóa, có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, có dấu hiệu làm giả, làm khống hồ sơ, vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xảy ra tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Cụ thể, năm 2009 thực hiện Dự án xây dựng nhà máy thủy điện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang nên UBND huyện Chiêm Hóa đã thu hồi đất của các hộ dân nói trên.

Điều đáng nói là khi chưa thu hồi đất thì Lãnh đạo UBND huyện Chiêm Hóa tới vận động người dân thực hiện việc thu hồi đất, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện Dự án được thuận lợi.

Nhưng khi thu hồi đất thì người dân không nhận được quyết định thu hồi đất, UBND huyện cũng không công bố, công khai phương án đền bù, người dân không được kê khai tài sản trên đất.

Nhiều năm đi đòi quyền lợi, đến ngày 23/5/2017, gia đình bà Trần Thị Nhạn mới nhận được các tài liệu phô tô của UBND huyện Chiêm Hóa cung cấp, liên quan đến việc thu hồi đất của gia đình bà.

Sau khi xem hồ sơ, bà Nhạn giật mình, vì Biên bản của Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án thủy điện Chiêm Hóa số 01/2008, được lập ngày 18/7/2008 là Biên bản lập khống, có dấu hiệu về tội  "giả mạo trong công tác".

Cụ thể, tại Biên bản 01 ngày 18/7/2008 được căn cứ tại Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 26/7/2008 của UBND tỉnh Tuyên Quang.

Đây là quyết định về quy trình, về trình tự thu hồi đất nhưng lại được ban hành sau thời điểm lập Biên bản số 01 ngày 18/7/2008 là 08 ngày?.

Hay như, Quyết định số 1777/QĐ-UBND ngày 12/9/2009 là quyết định phê duyệt phương án bồi thường của UBND tỉnh Tuyên Quang nhưng lại được ban hành sau thời điểm lập Biên bản tới 14 tháng, điều này khiến bà Nhạn rất bức xúc.

Trình bày với phóng viên, bà Nhạn cho biết: “Tôi chỉ tham gia lập Biên bản vào cuối 2009, với Hội đồng đền bù.

Đến ngày 23/5/2017, tôi mới nhận được tài liệu từ UBND huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang liên quan tới diện tích 10.044m2 của tôi. Lúc này tôi mới biết, nhiều chứng từ mà không phải do tôi ký, viết ra".

Sau nhiều năm đi khiếu nại không được chính quyền huyện Chiêm Hóa giải quyết, cực chẳng đã ngày 01/10/2021, bà Nhạn đã làm đơn tố giác tội phạm tới Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế (C03) về việc; đề nghị giám định về chữ ký, chữ viết của bà Trần Thị Nhạn trong Bản tự khai vì trong Biên bản số 01 lập ngày 18/7/2008 có căn cứ vào Bản tự khai của hộ gia đình bà Nhạn. Tuy nhiên, bà Nhạn khẳng định không được biết gì về Bản tự khai này…

Ngày 14/11/2021, bà Nhạn nhận được Quyết định số 17 của CQCSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang về việc; Tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm do Thượng tá Hoàng Trọng Vỹ kí, có nội dung như sau: “…đã hết thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm, Cơ quan CSĐT chưa đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự, với lý do UBND huyện Chiêm Hóa và Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế (là chủ đầu tư Dự án xây dựng công trình nhà máy thủy điện Chiêm Hóa) chưa cung cấp các tài liệu, chứng từ là bản gốc theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT công an tỉnh Tuyên Quang…

Quyết định; tạm định chỉ việc giải quyết tố giác về tội phạm đối với đơn tố giác về tội phạm của bà Trần Thị Thảo, Hoàng Thị Lìn, Trần Thị Nhạn nêu trên…Sau khi các cơ quan đơn vị trên cung cấp đầy đủ các tài liệu, chứng từ là bản gốc theo yêu cầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang sẽ ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

Tương tự như trường hợp của bà Nhạn, bà Trần Thị Thảo trình bày với phóng viên: “Khoảng 10 năm tôi gửi đơn đến UBND xã Ngọc Hội và UBND huyện Chiêm Hóa, ngày 17/6/2020, tôi mới nhận được tài liệu photo liên quan đến việc thu hồi đất.

Sau khi xem xét, tôi thấy các quyết định trên đã không ghi đúng tên chủ sử dụng đất của vợ chồng tôi là Trần Thị Thảo và Nguyễn Văn Bàng mà lại ghi tên con trai tôi.

Nhận thấy Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 05/10/2009 về việc thu hồi đất; quyết định số 2340/QĐ-CT ngày 06/10/2009 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…

Biên bản kiểm tra, kiểm kê diện tích đất và tài sản trên đất thu hồi ngày 21/8/2008 là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi.

Vì vậy, ngày 02/7/2020, tôi đã có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa về hành vi làm sai lệch hồ sơ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ngày 23/11/2020, tôi nhận được Thông báo số 229/TB-UBND đề ngày 10/11/2020 của UBND huyện Chiêm Hóa (về việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết) với lý do thời hiệu khiếu nại đã hết. Ngày 01/10/2021, tôi đã làm đơn tố giác tội phạm tới Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế (C03) về toàn bộ sự việc nêu trên.

Cùng cảnh bà Thảo, bà Nhạn, hộ gia đình bà Hoàng Thị Lìn có diện tích đất có tên trong sổ mục kê, có tên trong bản đồ số 299 nhưng gia đình bà Lìn không được nhận đền bù mà lại đền bù cho người cùng thôn, tên là Hoàng Văn Tắc. Vì sao lại có việc nhầm lẫn như vậy?

“Mặc dù Nhà máy thủy điện Chiêm Hóa là doanh nghiệp tư nhân, theo quy định pháp luật Chủ đầu tư phải thương thảo đền bù với người dân.

Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa từng thỏa thuận về phương án bồi thường, giá cả với các hộ dân chúng tôi”- bà Thảo cho biết.

Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc UBND huyện Chiêm Hóa bao che cho việc làm khuất tất của một số cán bộ, bao che cho chủ đầu tư trong việc bồi thường đất đai, gây thiệt hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nhạn, bà Lin bà Thảo?.

Pháp luật Plus xin chuyển toàn bộ nội dung trên tới lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Công an tỉnh Tuyên Quang để giải quyết theo quy định pháp luật, tôn trọng sự thật và minh bạch, tránh khiếu kiện kéo dài gây bất ổn xã hội, mất an ninh trật./.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Nguồn: Phapluatplus.vn