Vụ chìm cano tại Hội An: Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước đó, khoảng 14h ngày 26/2, ca nô số hiệu QNa1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại (Quảng Nam). Về đến gần bờ Cửa Đại, ca nô gặp dòng nước cản, bị tai nạn, khiến 16 người chết, 1 mất tích, 22 người được cứu sống.

Lực lượng chức năng tiến hành sơ cứu du khách gặp nạn. (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Lực lượng chức năng tiến hành sơ cứu du khách gặp nạn. (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Cùng ngày (26/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương, phân công đồng chí lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban nhân dân Quảng Nam chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân của sự việc. Đặc biệt lưu ý kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động chở khách tham quan du lịch trên đường thủy nội địa, siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm, không để xảy ra các sự việc tương tự.

Ủy ban ATGT Quốc gia nghiên cứu phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua. Trong đó có các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường thủy nội địa; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong các vụ tai nạn, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Công điện số 202/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Công điện số 202/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, sự việc vẫn đang được dư luận quan tâm và khôbng ít người đặt ra câu hỏi: Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn đường thuỷ nghiêm trọng này?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, cano là phương tiện vận tải thủy nội địa do một tổ chức sở hữu rồi giao cho nhân viên vận hành. Trường hợp xác định có lỗi trong quá trình vận hành thì khi xảy ra sự cố gây thiệt hại cho người khác, việc xác định trách nhiệm bồi thường dân sự sẽ thuộc về chủ sở hữu phương tiện.

Tại Điều 597 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi dẫn tới thiệt hại hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

Trong vụ việc, Công ty Phương Đông, thuyền trưởng cùng những người liên quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sức khỏe và tính mạng bị xâm phạm cho các nạn nhân trên cano.

Theo đó, đối với các nạn nhân có sức khỏe bị ảnh hưởng, chi phí bồi thường về vật chất sẽ gồm các khoản quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015 như chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút của người bị thiệt hại hay phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại...

Đối với những nạn nhân tử vong, chi phí bồi thường bao gồm các khoản như bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm (theo Điều 590 Bộ luật này); chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng hay các thiệt hại khác theo luật định.

Lực lượng biên phòng cứu những người sống sót.

Lực lượng biên phòng cứu những người sống sót.

Ngoài ra, phía gây thiệt hại còn có trách nhiệm bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình các nạn nhân có sức khỏe và tính mạng bị xâm phạm. Mức thỏa thuận do các bên thỏa thuận.

Trường hợp không thỏa thuận được, số tiền bồi thường tối đa là 74,5 triệu đồng (trường hợp sức khỏe bị xâm phạm) và 149 triệu đồng (trường hợp tính mạng bị xâm phạm).

Đặc biệt, nếu quá trình điều tra sự việc, nếu cơ quan chức năng phát hiện có dấu hiệu của tội phạm hình sự, vụ việc có thể được khởi tố, có thể là về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 272 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quá trình điều tra, nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ chứng minh những người điều khiển cano mang số hiệu QNa1152 có hành vi chủ quan, cẩu thả, không lường trước được các yếu tố khách quan dẫn tới thiệt hại, người này có thể bị khởi tố về tội danh nêu trên. Với tình tiết định khung làm chết từ 3 người trở lên, mức án tối đa sẽ là 15 năm tù.

Trường hợp lái tàu bị xử lý hình sự, công an sẽ xem xét tiếp trách nhiệm của những người quản lý phương tiện thuộc Công ty Phương Đông. Nếu xác định họ biết cano không đảm bảo điều kiện vận hành hoặc biết ông Sen không đủ điều kiện điều khiển nhưng vẫn cho phép phương tiện hoạt động thương mại, những người này có thể bị xử lý hình sự về các tội danh theo những Điều 274, 275 hoặc 276 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, nếu xác định vụ việc xảy ra hoàn toàn do yếu tố bất khả kháng, nằm ngoài tầm kiểm soát, thuyền trưởng cano sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nguồn: Phapluatplus.vn