Hà Nội yêu cầu các trường học không thu tiền vệ sinh lớp, mua sắm máy móc, thiết bị đầu năm học mới

ha-noi-yeu-cau-cac-truong-hoc-khong-thu-tien-ve-sinh-lop-mua-sam-thiet-bi-2-1725609720.jpg
Hà Nội quy định 7 khoản tiền các trường không được thu đầu năm học mới. (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)

Cụ thể, Sở nêu rõ, ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban, không được thu 7 khoản sau:

- Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, vảo đảm an ninh nhà trường.

- Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh.

- Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường.

- Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

- Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng học tập cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường.

- Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục.

- Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

"Việc thu, chi kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể ban đại diện cha mẹ học sinh trường; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh", Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ ra.

Quy định này được đưa ra nhằm tránh tình trạng lạm thu - một vấn đề nhức nhối trong những năm học về trước.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc giãn thời gian thu các khoản; không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm. Đồng thời, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định. Cần có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng những cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trước đó đã có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo với năm học mới 2024 - 2025. Theo đó, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học. Thực hiện công khai về cam kết chất lượng Giáo dục và Đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính.

Trong văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo trước thềm năm học mới, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để thực hiện đúng các quy định về thu, chi tài chính và công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học.

Nguồn:Nguonluc.com.vn