Người đàn ông 30 năm cầm đơn đi kiện vì bị tranh chấp đất đai ở huyện Vĩnh Cửu

Thửa đất trống và những ngôi nhà san sát nhau của nhiều hộ gia đình đều bị ông Phạm Thọ nhận là của mình.

Thửa đất trống và những ngôi nhà san sát nhau của nhiều hộ gia đình đều bị ông Phạm Thọ nhận là của mình.

Theo đơn của ông Hồ Tường Thuỵ( SN 1966, TT. Vĩnh An, Vĩnh Cửu) trình bày rằng khu đất của gia đình ông và 3 gia đình khác đang sinh sống tại tổ 17, khu phố 5, TT. Vĩnh An bị người hàng xóm là ông Phạm Thọ tự ý đăng ký làm thủ tục đất đai từ năm 1995, dẫn đến tranh chấp trong một thời gian rất dài.

Theo ông Thuỵ, gia đình ông vào đây những năm 1976 khai hoang, đến những năm 1982 nhà nước có xây dựng Công trình Thuỷ điện Trị An nên gia đình ông đã để lại đất cho công trình và cùng 3 gia đình khác chung tiền mua 1 miếng đất có diện tích khoảng 10.000m2 của vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Chắt và Đoàn Văn Dưỡng, rồi tự bốc thăm chia nhau thành các lô đất để 4 gia đình sinh sống; 4 gia đình này gồm gia đình nhà ông Thuỵ, ông Đoàn Văn Vạc, ông Ngô Xuân Vọng và gia đình ông Hồ Quý Hiền.

Thời điểm năm 1990, UBND huyện Vĩnh Cửu có cắm biển báo là khu đất này quy hoạch nên không giải quyết hồ sơ giấy tờ đất đai nên 4 gia đình đều không đi đăng ký mà tiếp tục sinh sống chờ đợi.

Đến năm 1995, khi nghe thông tin các gia đình khác đi làm thủ tục đăng ký thì gia đình ông Thuỵ đi đăng ký mới phát hiện thửa đất mà mình đang sinh sống bấy lâu nay đã bị ông Phạm Thọ làm thủ tục đăng ký trước đó. Dẫn đến việc tranh chấp giữa gia đình ông Thuỵ và ông Thọ bắt đầu.

Gia đình ông Thuỵ đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Vĩnh Cửu để yêu cầu giải quyết tranh chấp nhưng đều không được nhận đơn với lý do đất này nằm trong khu quy hoạch.

Về tuổi xế chiều nhưng ông Ngô Xuân Vọng (1 trong 4 người mua chung) vẫn không thể yên lòng vì vụ việc này.

Về tuổi xế chiều nhưng ông Ngô Xuân Vọng (1 trong 4 người mua chung) vẫn không thể yên lòng vì vụ việc này.

“Tranh nhà này, chấp nhà khác”

Cũng tương tự trường hợp của ông Thụy, hộ ông Nguyễn Ngọc Tần (Con rể ông Đoàn Văn Vạc – 1 trong 4 người mua chung mảnh đất nêu trên) cũng xảy ra tranh chấp với ông Phạm Thọ.

Theo như được biết, năm 1987, ông Tần ông Vạc cho 650m2 đất để làm nhà và trồng cây ăn trái, năm 1990, ông Tần bán đi 250m2, giữ lại 400m2 dùng để làm nhà và trồng cây ăn trái cho đến nay.

“Do hồi xưa đất rộng người thưa, việc mua bán đất cũng dễ dàng vì chỉ cần thỏa thuận đưa tiền, chỉ đất chứ không nghĩ đến việc làm giấy mua bán hay sẽ xảy ra tranh chấp như thế này” ông Tần cho hay.

Bất ngờ hơn, ngày 15/5/1999, UBND huyện Vĩnh Cửu ra văn bản số 240/QĐ.UBH buộc ông Nguyễn Ngọc Tần phải tháo dỡ căn nhà, trả lại 400m2 đất cho ông Phạm Thọ với lý do: “Nguồn gốc 400m2 này là 01 phần trong tổng số 3100m2 đất của ông Phạm Thọ mua của bà Nguyễn Thị Chắt từ năm 1991”.

Không đồng ý với quyết định giải quyết của UBND huyện Vĩnh Cửu, ông Tần đã khiếu nại lên UBND tỉnh Đồng Nai, qua xác minh, UBND tỉnh có văn bản số 602/QĐ-UBND ngày 22/2/2008 xác định: “xét về mặt pháp lý, việc mua bán căn nhà 36m2 trên diện tịch 300m2 của ông Phạm Thọ là hợp lệ, đối với diện tích 2800m2 đất còn lại, việc mua bán nêu trên là không có căn cứ”.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã quyết định hủy bỏ Quyết định số 240/QĐ.UBH ngày 15/5/1999 của UBND huyện Vĩnh Cửu vì nội dung quyết định trên không phù hợp với quy định của pháp luật.

“Động thái của UBND tỉnh Đồng Nai khi hủy Quyết định 240 là vô cùng chính xác, tạo cơ sở để cơ quan chức năng xử lý tranh chấp theo đúng quy định của pháp luật, tránh việc chiếm đất của người khác” ông Nguyễn Ngọc Tần phấn khởi.

Cần một câu trả lời từ cơ quan có thẩm quyền 

Đất đang tranh chấp nhưng năm 2012, ông Phạm Thọ lại được UBND huyện Vĩnh Cửu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BK 446218 thửa đất số 113, tờ bản đồ số 55 (thuộc thửa đất hiện tranh chấp giữa ông Thọ và ông Thụy) khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

“Rõ ràng là ông Thọ chỉ mua căn nhà 36m2 của bà Chắt, nhưng khi kê khai đăng ký lại kê khai hơn 3000m2, lấn luôn cả đất của những người xung quanh là bất hợp lý” ông Thụy bức xúc.

Năm 2017, ông Thụy đã làm đơn gửi Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai khởi kiện về việc “tranh chấp quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đối với GCNQSDĐ số BK 446218 và đã được TAND tỉnh thụ lý, tuy nhiên kéo dài 4 năm vẫn chưa đưa ra xét xử.

Xuất phát từ sự việc kéo dài hơn 30 năm, thậm chí đã phải nhờ đến sự phán xét của pháp luật, hiện người dân đang mong chờ một bản án từ cơ quan tòa án.

Cơ quan chức năng liên quan sẽ trả lời như thế nào về vấn đề trên, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ở kỳ sau.

Nguồn: Phapluatplus.vn