Huyện Yên Dũng cưỡng chế công trình lấn chiếm lòng sông Đê Tả Cầu Ba Tổng

Mới đây, ngày 18/1/2022, UBND huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang đã ban hành thông báo cưỡng chế và lên phương án cưỡng chế hộ gia đình ông Trần Văn Lai do đã vi phạm luật Phòng chống thiên tai.

Cùng với thông báo cưỡng chế, UBND huyện Yên Dũng cũng đã ban hành phương án cụ thể, chi tiết chuẩn bị đầy đủ quy trình, lập các tình huống giả định để công tác cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo UBND huyện Yên Dũng thì đây là biện pháp lập lại trật tự kỷ cương, răn đe, tuyên truyền giáo dục, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với những công trình vi phạm.

8

Đổ đất lấn chiếm lòng sông của hộ gia đình ông Trần Văn Lai.

Được biết, thông tin trước đó hộ ông Trần Văn Lai có địa chỉ tại thôn Yên Thị, xã Yên Lư đã vi phạm luật Phòng chống thiên tai tại bãi sông vị trí K1+800 đê Tả Cầu Ba Tổng.

Cụ thể, ông Lai đã xây tường bao, đổ đất đá, trồng cây trên diện tích bãi sông rộng khoảng 2.900 m2. Hành vi này vi phạm điểm a, khoản 4, Điều 5 Nghị định số 104 ngày 14/9/2017, của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều.

Sau khi ban hành quyết định cưỡng chế, chính quyền huyện Yên Dũng và UBND xã Yên Lư cũng đã nhiều lần thông báo tuyên truyền để gia đình tự giác tháo dỡ công trình vi phạm nhưng không chấp hành.

Thậm chí đến thời gian tổ chức cưỡng chế, hộ gia đình này có biểu hiện chống đối ném gạch, đá, chất bẩn vào lực lượng chức năng.

9

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm.

Lực lượng chức năng đã tiến hành phá dỡ toàn bộ tường xây phía Đông có chiều dài 112,4m, chiều cao 2,5m... di chuyển, san gạt số lượng đất đá đã san lấp ở bãi sông trong phạm vi diện tích khoảng 2900m2 và cây cối trên đất vi phạm ra khỏi bãi sông chuyển về khu vực bãi đổ thải đã được xác định trước.

Tại buổi cưỡng chế, Công an huyện Yên Dũng đã tiến hành tạm giữ hình sự 1 trường hợp để đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm.

Điều đáng lưu ý là vi phạm của ông Lai được phát hiện từ ngày 8/4/2020. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng huyện đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, thực hiện các biện pháp ngăn chặn nhưng ông Lai không tự giác chấp hành, thậm chí còn có lời lẽ xúc phạm tổ công tác gửi đơn tố cáo lãnh đạo huyện.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp luật, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Biện pháp cưỡng chế hành vi vi phạm pháp luật trong vụ việc trên là cần thiết, thể hiện đúng sự nghiêm minh của pháp luật, không khoan nhượng với những hành vi mang tính sai phạm cố tình và thái độ thách thức, chống đối".

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

 

Nguồn: Phapluatplus.vn