Ngoại trưởng Đức chỉ trích Mỹ chậm chạp trước Covid-19

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng Mỹ ứng phó với Covid-19 quá chậm chạp, đánh dấu căng thẳng mới nhất giữa hai đồng minh trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

"Trung Quốc thực hiện các biện pháp quá quyết liệt, trong khi ở Mỹ, nCoV bị ngó lơ một thời gian dài", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas trả lời tạp chí Der Spiegel hôm 10/4. "Đó là hai thái cực đối lập, đều không thể là hình mẫu cho châu Âu".

Đức là một trong những quốc gia tuần trước đã cáo buộc Mỹ hành xử kiểu "cao bồi Viễn Tây" khi ra giá cao hơn hoặc chặn các lô hàng vật tư y tế đã được họ thỏa thuận mua từ trước.

Ngoại trưởng Đức cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ suy nghĩ lại về các mối quan hệ quốc tế của mình trong bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19. "Hãy xem các hành động nẫng tay trên của chính phủ Mỹ sẽ dẫn đến những tranh cãi về cách mô hình 'Nước Mỹ trước tiên' hoạt động thực tế ra sao", Mass nói.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tại một sự kiện ở Ireland hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters. 

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Berlin hiện chưa bình luận về điều này.

Đức trước đó cáo buộc 200.000 khẩu trang loại FFP2 (N95) và FFP3 được chính phủ nước này đặt hàng cho lực lượng cảnh sát sử dụng đã bị "chặn và chuyển sang Mỹ".

Andreas Geisel, người đứng đầu cơ quan nội vụ Berlin, cho biết Đức "coi đây là hành động ăn cướp thời hiện đại, không phải là cách hành xử đối với đối tác ở bờ kia Đại Tây Dương". Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác cáo buộc này.

Mỹ và Đức đều là hai quốc gia bị Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng. Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận hơn 468.000 ca nhiễm nCoV và hơn 16.600 ca tử vong. Đức cũng là vùng dịch lớn với hơn 118.000 ca nhiễm, song số người chết ở nước này rất thấp, chỉ hơn 2.600 người.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)