Phiên chợ đặc biệt dành cho những người yêu nhau

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, việc tái tổ chức Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai với quy mô cấp tỉnh nhằm tạo điểm nhấn để giới thiệu, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với Hà Giang, góp phần thực hiện các giải pháp phục hồi ngành du lịch sau khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề "Phiên chợ tình ca", Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022 sẽ diễn ra tại khu vực Mê cung đá, xã Khâu Vai và sân vận động trung tâm huyện Mèo Vạc. Tối 26/4, chương trình Khai mạc lễ hội và đón Bằng công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia: tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong lưu Khâu Vai sẽ diễn ra tại sân khấu Mê cung đá, xã Khâu Vai.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1952/QĐ-BVHTTDL về việc đưa "Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong lưu Khâu Vai", xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong khuôn khổ lễ hội, sẽ diễn ra chuỗi hoạt động đặc sắc, hấp dẫn mang đậm bản văn hóa sắc dân tộc tại Hà Giang như: Hội thi người đẹp miền Cao nguyên đá vào tối 25/4 tại sân vận động huyện Mèo Vạc; Lễ dâng hương và Lễ cầu duyên tại miếu Ông, miếu Bà, xã Khâu Vai; Lễ cầu an tại sân Mê cung đá xã Khâu Vai…

Khâu Vai theo tiếng địa phương có nghĩa là song mây, ngụ ý chỉ tình cảm của đôi trai gái gắn bó khăng khít, quấn quýt như cây song, cây mây trên núi. Sự tích của chợ tình bắt nguồn từ một câu chuyện xưa kể về chuyện tình của một chàng trai và cô gái có tên là chàng Ba và cô Út đem lòng yêu thương nhau say đắm nhưng không đến được với nhau...

Điểm đặc biệt làm nên sự khác biệt của phiên chợ này so với những chợ khác đó là đây không đơn giản là phiên chợ để người dân buôn bán các sản phẩm mà là phiên chợ tình. Tại đây các đôi trai gái từng có tình cảm với nhau mà không đến được với nhau, có thể đến gặp nhau, trò chuyện, ôn lại kỉ niệm với nhau mà không bị ngăn cản.

Nguồn: Phapluatplus.vn