20 mùa Tết “làm bạn” với Đường dây nóng

20 mùa Tết “làm bạn” với Đường dây nóng ảnh 1

Tác giả trong một chuyến công tác xã hội của An ninh Thủ đô với trẻ em vùng cao

Đặc biệt hàng ngày, phóng viên mảng bạn đọc còn có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, đơn thư của bạn được và trực tiếp xác minh những đơn thư phản ánh những vấn đề “nóng” liên quan đến đời sống dân sinh. Để có một bài viết xuất hiện trong chuyên mục “Điều tra qua đơn thư bạn đọc”, mỗi phóng viên phải mất khá nhiều thời gian xác minh.

Đến giờ tôi vẫn còn nhớ như in lá thư của chị N.T.H (30 tuổi), sống tại một tỉnh phía Bắc. Với những dòng chữ nhòe nước trên 4 trang giấy, chị H. kể lại những tháng ngày “sống trong địa ngục” của mình. Lấy chồng từ năm 20 tuổi qua mai mối của hàng xóm, với công việc và thu nhập của cả 2 vợ chồng tương đối ổn định, chị H. những tưởng cuộc đời mình sẽ được bình yên và hạnh phúc, nhưng điều đó chỉ tồn tại gần một năm. Sau một lần chồng chị nhìn thấy đồng nghiệp chở về do chiếc xe của chị bất ngờ gặp sự cố, chị H. bắt đầu bước vào chuỗi ngày dài bi kịch.

“Chẳng nói chẳng rằng, anh ta lôi tôi xềnh xệch vào nhà và giáng một trận đòn thừa sống thiếu chết. Sau đó ít ngày, tôi phát hiện mình mang thai. Những tưởng sự hiện diện của mầm sống bé bỏng sẽ khiến anh ta vui vẻ, quan tâm đến vợ hơn một chút nhưng tôi đã nhầm. Con người đó lại ghen tuông điên cuồng và mù quáng hơn trước. Anh ta cho rằng đứa bé trong bụng tôi không phải là con mình nên hành hạ tra tấn tôi hết ngày này qua ngày khác” - chị H. viết.

Không dừng lại ở đó, gã chồng vũ phu còn ép chị H. phải viết đơn xin nghỉ việc ở nhà làm nội trợ và những trận đòn xuất hiện như cơm bữa. “Tôi nấu ăn không vừa ý anh ta cũng đánh, bước chân ra ngoài cửa không xin phép cũng bị đánh. Tôi trốn về nhà bố mẹ đẻ tạm lánh thì anh ta sang đập phá đồ đạc, nhục mạ bố mẹ tôi khiến tôi phải gạt nước mắt quay về. Nhiều lần tôi đã có ý định kết thúc đời mình, nhưng nghĩ đến con côi cút một mình tôi lại không đành” - chị H. chia sẻ.

Dù liên tục bị bạo hành, chị H. đã nhiều lần yêu cầu tổ chức, chính quyền nơi sinh sống vào cuộc nhưng chị chỉ nhận được những lời khuyên giải hòa bằng tình cảm và rồi mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ. Đỉnh điểm của nỗi đau đớn là ngày chị H. nhìn thấy con mình bị bố đánh như quân thù, chỉ vì dám lao vào che cho mẹ trước cơn mưa đòn roi oan nghiệt. Xót con và thương cho chính bản thân mình, ngay trong đêm tối chờ gã đàn ông kia ngủ say chị H. vội vã dắt con ra khỏi nơi “địa ngục trần gian”, đến nhà người họ hàng xa nhờ tá túc.

Tại đây chị H. được giới thiệu về địa chỉ của Báo An ninh Thủ đô, nên đã viết thư gửi tới tòa soạn nhờ trợ giúp. Sau khi biết số điện thoại của chị H. ghi trên lá thư, tôi đã gọi điện hướng dẫn chị H. đưa con đến tạm lánh tại “Ngôi nhà bình yên” thuộc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển. Sau một thời gian sống tại đây, được chăm sóc sức khỏe, điều trị về tâm lý, tư vấn miễn phí về pháp lý, chị H. đã nhận ra con đường mà mình phải đi tiếp.

“Tôi đã gửi đơn xin đơn phương ly hôn, tìm được việc làm để nuôi con tiếp tục ăn học. Nhờ sự tư vấn, hướng dẫn, động viên của phóng viên Báo An ninh Thủ đô và các chị em trong “Ngôi nhà bình yên”, tôi đã tìm lại được chính mình để bước vào một cuộc sống mới, một hạnh phúc mới mà tôi đã bỏ lỡ trong 10 năm trời” - chị H. chia sẻ.

Đó chỉ là một trong hàng trăm trường hợp tôi đã gặp trong chặng đường bước qua 20 mùa Tết là phóng viên Bạn đọc. Những lời cảm ơn, sự tin tưởng của mỗi cá nhân gửi đến qua những lá thư, những cuộc gọi tới “Đường dây nóng” chính là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp tôi có thêm nghị lực để hoàn thành tốt nhất công việc của mình - một công việc không ít áp lực, nhưng vẫn tràn ngập niềm vui mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Nguồn: Anninhthudo.vn