An Tiến Industries báo lãi bán niên tăng 17%

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2024 công bố vào ngày 30/8, Công ty CP An Tiến Industries (HOSE: HII) ghi nhận doanh thu hợp nhất 3.331 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước (4.203 tỷ đồng).

An Tiến Industries báo lãi bán niên tăng 17%
Hình minh họa.

Một số chi phí của công ty cũng có sự biến động đáng kể. Cụ thể, chi phí tài chính giảm hơn 17 tỷ đồng, còn 14,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí bán hàng tăng 44 tỷ đồng lên gần 162 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí cho các dịch vụ mua ngoài tăng mạnh. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng hơn 5 tỷ đồng, đạt 42,7 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ hết các chi phí đi, lũy kế 6 tháng đầu năm An Tiến Industries lợi nhuận sau thuế nhận về 55 tỷ đồng, tương đương tăng gần 8 tỷ đồng (tăng 17%) so với cùng kỳ năm 2023.

Về mặt tài sản, tổng tài sản của An Tiến Industries tăng lên hơn 2.000 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ đồng so với đầu năm. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tài sản ngắn hạn với khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 71 tỷ đồng (khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại và CTCP Chứng khoán VPS), phải thu ngắn hạn tăng lên 791 tỷ đồng và hàng tồn kho tăng thêm 49 tỷ. Tài sản dài hạn tăng nhẹ gần 12 tỷ đồng, không có biến động nhiều so với cuối năm 2023.

Tuy nhiên, công ty cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nợ phải trả, tăng lên 1.052 tỷ đồng so với 929 tỷ đồng đầu năm, trong đó 99,9% là nợ ngắn hạn. Nợ dài hạn của An Tiến chỉ có 255 triệu đồng duy trì từ đầu năm cho đến hết tháng 6, chỉ chiếm 0,1% tổng nợ phải trả. Trong nợ ngắn hạn, yếu tố chính tác động đến sự thay đổi vẫn là vay ngắn hạn của công ty khi con số này đã lên hơn 686 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 15% so với đầu năm, chủ yếu là vay ngân hàng theo dạng có tài sản đảm bảo là các thiết bị, máy móc, cổ phiếu và đất đai. Ngoài ra, người mua trả tiền trước ngắn hạn tăng hơn 16 tỷ đồng và công ty cũng tăng mạnh quỹ khen thưởng phúc lợi thêm 10 tỷ đồng so với đầu năm. An Tiến Industries cũng duy trì tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu khá cân bằng ở mức 1,04 trong khi đầu năm là 0,96.

An Tiến Industries, thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất hạt nhựa phụ gia và bột đá siêu mịn tại Việt Nam, với mạng lưới khách hàng rộng khắp toàn cầu. Công ty hiện đang đứng thứ hai trong sản xuất hạt nhựa phụ gia tại Việt Nam và tiếp tục được công nhận là một trong những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất cả nước

Về mục tiêu năm 2024, An Tiến Industries đặt kế hoạch doanh thu 6.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 93 tỷ đồng. Công ty tiếp tục ưu tiên phát triển các loại compound nhựa kỹ thuật chất lượng cao và sản phẩm thân thiện với môi trường, đồng thời mở rộng thị trường kinh doanh xuất khẩu. An Tiến cũng sẽ đầu tư cho Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm mới, cải thiện năng suất lao động và tối ưu hóa hệ thống sản xuất.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán