Bạn bè giàu có, tôi 38 tuổi vẫn mưu sinh từng ngày

Bạn bè giàu có, tôi 38 tuổi vẫn mưu sinh từng ngày

Những đứa bạn cấp 3 giờ đã làm chủ giàu có, còn tôi 38 tuổi vẫn phải cố gắng từng ngày nếu không vợ con sẽ đói khổ.

Tác giả bài viết Xã hội không thể phát triển nếu ai cũng viện cớ 'nhà không có điều kiện'  thời sau 1975 mà có cái ăn, được học đại học thì đã ở trên tầng của xã hội, không có bột sao gột nên hồ, lại đi nói về xuất phát điểm?

Tôi kể chuyện của mình: Tôi sinh năm 82, lăn lộn làm thuê đủ thứ mới học xong được lớp 12, chưa từng đi học thêm hay luyện thi mà vẫn đậu lần đầu vào hai trường đại học có tiếng.

Không có tiền đóng học phí, không có tiền thuê nhà trọ, tôi ngủ ở công viên và mỗi ngày ăn được 1-2 ổ bánh mỳ không, tôi đi dạy kèm cho hai học sinh cấp 3 để thi vào đại học cũng chỉ đủ sống lây lất qua ngày, không có tiền đóng học phí.

Lây lất được hai năm tôi quyết định học và đi bán sỉ cà phê, bị người ta giật nợ tơi tả, tôi làm đủ thứ nghề nhưng vẫn chỉ đủ tiếp sống lây lất ở Sài Gòn. Sau đó tôi đi làm nhân viên kinh doanh ngành in và tiếp tục việc học còn dang dở.

Xuất phát điểm thấp phải tới năm 2015 tôi mới cầm được tấm bằng đại học trong tay. Tôi đã đẩy doanh số của công ty đang làm lên rất cao nhưng do biết tôi không có bằng đại học nên ông chủ không cho tôi làm sếp vì biết tôi sẽ không xin được việc tốt. Ngay khi tôi nhận bằng thì sếp tôi đã cất nhấc tôi chính thức làm trưởng phòng, tôi làm thêm 3 năm để có kinh nghiệp rồi xin nghỉ vì tôi không muốn gắn bó với người sếp như vậy.

Sau 3 năm làm trưởng phòng tôi nghỉ việc và giờ đang làm trưởng phòng của một tập đoàn lớn. Hiện tại tôi cũng không có đất đai nhà cửa gì, vì tiền ăn, tiền nhà, nuôi gia đình có hai con nhỏ và phụ giúp hai bên nội ngoại.

Những đứa bạn thời cấp 3 thua tôi xa lắc thì giờ đã là chủ của những công ty, nhà hàng sang trọng. Còn tôi giờ đã 38 tuổi rồi và vẫn phải cố gắng từng ngày nếu không vợ con sẽ đói khổ.

Ai chả biết tiết kiệm đầu tư sinh lãi, nhưng quan trọng có những người cả đời thiếu nợ hoặc chỉ đủ lây lất qua ngày thì lấy gì đầu tư?.

Đoàn Nghĩa