Chủ dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio Hòa Bình tiếp tục báo lỗ, nợ vay nhảy vọt

Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh mới đây đã công bố báo cáo về tình hình tài chính định kỳ trong 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 18 tỷ đồng. Đây là sự sụt giảm đáng kể so với khoản lỗ hơn 3 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Chủ dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio Hòa Bình tiếp tục báo lỗ, nợ vay nhảy vọt
Hình minh họa.

Trước đó, trong hai năm 2022 và 2023, doanh nghiệp cũng ghi nhận kết quả kinh doanh đáng thất vọng khi lần lượt lỗ ròng 9,1 tỷ đồng và 6,7 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, vốn chủ sở hữu của Công ty Trung Minh ở mức gần 139 tỷ đồng, giảm 13% so với kỳ trước. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu trong kỳ đã tăng vọt lên mức 31,16 lần, phản ánh sự gia tăng đáng kể của nợ phải trả.

Chủ dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio Hòa Bình tiếp tục báo lỗ, nợ vay nhảy vọt
Nguồn: HNX.

Cụ thể, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp tính đến ngày 30/6 đã lên đến khoảng 4.324 tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong đó dư nợ trái phiếu của Công ty Trung Minh hiện ở mức khoảng 3.000 tỷ đồng, cao gấp 10 lần so với con số cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Trung Minh hiện có 7 lô trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị 3.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này được phát hành từ tháng 6/2023 cho đến thời điểm hiện tại, với lãi suất phát hành là 12,5%/năm.

Trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp đã tiếp tục phát hành thêm hai lô trái phiếu mới vào các ngày 26/4 và 20/6, với tổng giá trị 1.100 tỷ đồng. Cả hai lô trái phiếu này đều có kỳ hạn 5 năm, và lãi suất giữ nguyên ở mức 12,5%/năm.

Việc ghi nhận kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ là một tín hiệu đáng lo ngại về tình hình tài chính của Công ty Trung Minh, nhất là trong bối cảnh áp lực nợ vay và nghĩa vụ thanh toán trái phiếu ngày càng gia tăng.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh là một doanh nghiệp khá non trẻ khi mới chỉ thành lập vào tháng 2/2020, với trụ sở chính đặt tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 186 tỷ đồng, và đại diện pháp luật hiện tại là bà Nguyễn Thu Thuỷ (sinh năm 1986). Công ty có sự tham gia góp vốn của hai doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Hà Nội, bao gồm Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Tài Chính Việt Nam và Công ty CP Thương mại Ngôi Nhà Mới. Cả hai doanh nghiệp này đều là thành viên thuộc Lã Vọng Group, một tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.

Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh được biết đến với vai trò là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới Trung Minh A, còn được biết đến với tên thương mại là Khu đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.126 tỷ đồng, nằm tại phường Trung Minh, TP. Hòa Bình. Với tổng diện tích lên đến 83,57 ha, dự án đã chính thức khởi công giai đoạn 1 vào ngày 13/8/2022. Đây được xem là một trong những dự án nổi bật của tỉnh Hòa Bình, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều thách thức.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán