DIC Corp: Vì đâu lợi nhuận trước thuế "bốc hơi" gần 54% sau soát xét?

Tổng Công ty CP Đầu tư và Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG) đã công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, được thực hiện bởi Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán phía Nam, thành viên của tổ chức kiểm toán quốc tế MSI Global Alliance.

DIC Corp: Vì đâu lợi nhuận trước thuế
Tổng Công ty CP Đầu tư và Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG).

Theo báo cáo, doanh thu của DIC Corp đạt 635 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này đã được điều chỉnh giảm 187 tỷ đồng so với báo cáo tài chính do chính công ty tự lập trước đó. Sau khi khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của DIC Corp đạt 109 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 44 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tương ứng mức giảm 29%.

Ngược lại, doanh thu tài chính trong báo cáo soát xét của DIC Corp được điều chỉnh tăng nhẹ thêm 7 tỷ đồng, lên mức 35 tỷ đồng, trong khi các khoản chi phí không có nhiều biến động. Kết quả cuối cùng, công ty ghi nhận lãi trước thuế 22 tỷ đồng, giảm 26 tỷ đồng so với báo cáo tự lập (tương ứng giảm 54%). Tuy nhiên, do phần thuế thu nhập hoãn lại được hoàn gần 10 tỷ đồng (so với báo cáo tự lập là hơn 18 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế giữa báo cáo soát xét và báo cáo tự lập chênh lệch không đáng kể, duy trì ở mức gần 4 tỷ đồng.

Nhìn chung, trong năm 2024 vừa qua, mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận sau thuế của DIC Corp lại giảm mạnh 95% so cùng kỳ 2023. Nguyên nhân chính do trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã ghi nhận doanh thu tài chính gần 200 tỷ đồng, đồng thời chi phí bán hàng và quản lý cũng thấp hơn so với nửa đầu năm 2024.

Trong năm 2024, DIC Corp đặt mục tiêu doanh thu 2.300 tỷ đồng, tăng 72% so với năm 2023, và lợi nhuận trước thuế 1.010 tỷ đồng, gấp 6 lần kết quả thực hiện năm ngoái. Tuy nhiên, kết thúc nửa năm, công ty mới chỉ thực hiện được 28% chỉ tiêu doanh thu và hoàn thành vỏn vẹn 2% kế hoạch lợi nhuận.

Theo kế hoạch năm 2024, lợi nhuận của DIC Corp chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng sản phẩm tại các dự án như Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (Đồng Nai), Khu nhà ở Lam Hạ Center Point (Hà Nam), Khu đô thị mới DIC Nam Vĩnh Yên City (Vĩnh Phúc), Khu đô thị DIC Victory City (Hậu Giang), Dự án Khu dân cư Hiệp Phước, Chung cư Vũng Tàu Gateway và Dự án CSJ giai đoạn 1.

Vào cuối tháng 8/2024, DIC Corp đã thông báo rằng UBND tỉnh Hà Nam đã ra quyết định giao đất đợt 2 cho DIC Group để triển khai dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point tại phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý. Theo đó, dự án đã gần như hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định.

Trong quý 4/2024, DIC Corp dự kiến sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan nhằm đảm bảo điều kiện thi công xây dựng. Những bước này bao gồm xác định và nộp các nghĩa vụ tài chính về đất đai, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, và xin giấy phép xây dựng.

Khu nhà ở Lam Hạ Center Point, với diện tích 13,6 ha và tổng mức đầu tư 2.115,9 tỷ đồng, nằm trong quy hoạch Khu đô thị Bắc Châu Giang. Đây được xem là một trong những dự án trọng điểm của DIC Corp trong giai đoạn 2021-2025.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DIG vừa trải qua những ngày giao dịch “sóng gió” trước kỳ nghỉ lễ, giảm giá liên tục cả 5 phiên, áp lực bán mạnh lên sau khi thị trường đón nhận kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về quá trình cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại DIC Corp. Tính đến thời điểm 9h20 phiên giao dịch sáng ngày 4/9, cổ phiếu DIG tiếp tục giảm 2,16% so với phiên giao dịch trước đó, thị giá DIG giảm khoảng hơn 9% sau hơn 1 tuần, giao dịch ở mức 22.600 đồng/cp.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán