Haxaco (HAX): Lợi nhuận tăng gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ nhờ kinh doanh dòng xe khác

Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2024 của Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của công ty trong ngành ô tô. Doanh thu thuần của Haxaco đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 370 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu chính đến từ các hoạt động kinh doanh xe ô tô, phụ tùng và dịch vụ sửa chữa, tất cả đều cho thấy sự tiến triển tốt hơn so với năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán cũng tăng gần 312 tỷ đồng, tương ứng tăng 19%, đạt mức 1.968 tỷ đồng, do chi phí đầu vào và các yếu tố tác động từ thị trường.

Haxaco (HAX): Lợi nhuận tăng gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ nhờ kinh doanh dòng xe khác
Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX).

Một điểm sáng trong bức tranh tài chính của Haxaco là chi phí lãi vay giảm mạnh xuống còn 10 tỷ đồng so với gần 27 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023. Mặc dù vậy, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lại có xu hướng gia tăng, lần lượt tăng 16,5% và 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là các chi phí liên quan đến việc mở rộng thị trường, đầu tư vào dịch vụ khách hàng và quản trị nội bộ.

Sau khi khấu trừ hết các khoản chi phí, Haxaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 53,7 tỷ đồng, tăng gấp hơn 8 lần so với con số 6,2 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023. Kết quả này phản ánh sự cải thiện đáng kể trong hiệu quả hoạt động, cùng với việc công ty tập trung vào các dòng xe có lợi nhuận cao hơn và chiến lược giảm chi phí tài chính một cách hiệu quả.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh đạt 1.995 tỷ đồng, giảm nhẹ hơn 10 tỷ đồng so với đầu năm 2024. Trong cơ cấu tài sản, tài sản ngắn hạn của công ty không thay đổi nhiều, tăng hơn 20 tỷ đồng. Hàng tồn kho giảm xuống mức 636,4 tỷ đồng, giảm 8,6% so với đầu năm. Tài sản dài hạn giảm gần 31 tỷ đồng, còn 903 tỷ đồng, phần lớn do giảm đầu tư vào tài sản cố định và các khoản đầu tư dài hạn khác.

Bên phía nợ phải trả, Haxaco ghi nhận nợ giảm 8,5% so với đầu năm, xuống còn 770 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ dài hạn của công ty tụt sâu 76,6%, chỉ còn 667 triệu đồng. Sự giảm mạnh này chủ yếu đến từ việc giảm các khoản thuế thu nhập hoãn lại phải trả, một dấu hiệu cho thấy công ty đang giảm bớt các khoản nợ dài hạn, qua đó cải thiện cấu trúc tài chính. Nợ ngắn hạn cũng giảm gần 70 tỷ đồng so với đầu năm, về mức 770 tỷ đồng, phản ánh khả năng thanh toán nợ tốt hơn của công ty trong ngắn hạn.

Haxaco cho biết ngành kinh doanh xe ô tô, đặc biệt là phân khúc xe hạng sang, đang trong quá trình phục hồi nhưng chưa thực sự ổn định. Các hãng xe ô tô cạnh tranh khốc liệt bằng cách đưa ra các chính sách giảm giá sâu, ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và người dân thắt chặt chi tiêu, Haxaco đã cho thấy sự thay đổi đáng kể khi mở rộng hoạt động phân phối ô tô trung cấp mang thương hiệu MG.

Thương hiệu MG được cho là có lợi thế hơn về tăng trưởng, nhờ lãi suất vay mua xe thấp, tạo động lực kích cầu người tiêu dùng mua ô tô. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, lãnh đạo Haxaco nhấn mạnh kế hoạch phát triển kinh doanh xe MG như một phần quan trọng của hệ sinh thái kinh doanh xe ô tô của công ty. Vào tháng 6/2024, tại lễ khai trương MG Láng Hạ, ông Đỗ Tiến Dũng cho biết phân phối xe MG đang mang lại động lực tăng trưởng cho công ty và trở thành nguồn thu chủ yếu. Được biết, 90% lợi nhuận quý II của Haxaco đến từ dòng xe Trung Quốc chứ không phải dòng xe Đức trong bối cảnh dòng xe sang như Mercedes-Benz đang gặp khó khăn.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán