Thạch Thất: Lãnh đạo xã Yên Trung tiếp tay ký khống văn bản?

“Việc UBND xã Yên Trung ban hành VB số 95/UBND ngày 4/10/2019 là không đúng với quy định của pháp luật…”. Đó là khẳng định của phòng TN-MT huyện Thạch Thất.

Cụ thể, thửa đất số 89, tờ bản đồ số 41, địa chỉ thôn Đồng Sổ, xã yên Trung, Thạch Thất của gia đình ông Phùng Quang Lượng có diện tích 3195m2 đang ngang nhiên khai thác, san gạt và vận chuyển lượng lớn đất trái phép ra ngoài.

Ghi nhận tại hiện trường, điểm khai thác tại thôn Đồng Sổ- xã yên Trung (cách UBND xã Yên Trung vài trăm m) ngày 10/12/2019 có rất nhiều xe hổ vồ có trọng tải lớn ra vào vận chuyển đất.

Thậm chí sử dụng máy xúc cỡ lớn làm việc không ngừng, đào bới nham nhở và đưa đất lên các xe tải chở đi ra ngoài như chốn không người quản lý. Khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Hiện tượng khai thác đất trái phép diễn ra công khai, thậm chí có sự "bắt tay" của lãnh đạo xã Yên Trung.


Xác định ban đầu, trong biên bản làm việc ngày 24/12/2019 của đoàn kiểm tra liên ngành nêu rõ diện tích múc, gạt, vận chuyển là (36x24m)= 864m2; độ sâu 6-7m so với mặt bằng nền; khối lượng đất đã vận chuyển mang đi là là 5184m3. Gần cột điện số 38, đường dây 22KV theo ý kiến của Công ty Điện lực Thạch Thất nguy cơ sạt, trượt, lở đất rất cao, ảnh hưởng lớn tới hàng lang lưới điện 22KV nối từ xã Thạch Hòa cấp điện cho toàn bộ xã Yên Trung.

Điều đáng nói ở đây, UBND xã Yên Trung đã ra văn bản số 95/UBND, ngày 04 tháng 10 năm 2019 đồng ý cho ông Phùng Quang Lượng san gạt và đổ vào chợ đối với phần đất dư thừa là không đúng quy định pháp luật.

Phải chăng UBND xã Yên Trung đang cố tình “vượt mặt” tiếp tay cho cá nhân, tổ chức khai thác đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, anh hưởng lớn tới hệ thống điện lưới và an toàn tính mạng người dân xã Yên Trung?

Văn bản của phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ sai phạm của lãnh đạo xã Yên Trung, nhưng đến nay vẫn chưa thấy huyện Thạch Thất có động thái xử lý.

Trước sự việc trên, ngày 18/12 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt GGT số 1267/GGT và hẹn lịch làm việc với UBND xã Yên Trung để xác minh và làm rõ. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì nhiều lần liên hệ lãnh đạo xã báo bận và không trả lời báo chí.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Lượng – Phó trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất cho biết: “UBND xã Yên Trung ký văn bản số 95 là sai với quy định, quan điểm của huyện là không bao che và sẽ xử lý nghiêm đối với bất kỳ hành vi coi thường pháp luật và sẽ sớm thông tin đến báo chí”.

UBDN huyện Thạch Thất sẽ xử lý như thế nào trước việc UBND xã Yên Trung ký khống văn bản, ban quyết định vượt thẩm quyền, thậm chí có dấu hiệu bất hợp tác với báo chí?

Báo kinhteplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Báo Môi trường & Đô thị